Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 20/3/2011 16:4'(GMT+7)

Hoạt động Đoàn ở khu công nghiệp

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thời gian, môi trường làm việc ngặt nghèo, cuộc sống, sinh hoạt khó khăn, chế độ quản lý mang tính đặc thù... là những trở ngại căn bản của công tác thanh niên trong môi trường này. Với một lực lượng trẻ hùng hậu, đông đảo trong các KCN, việc tạo môi trường phù hợp để thu hút, tập hợp thanh niên có vai trò hết sức to lớn và quan trọng.

Đã có nhiều mô hình được triển khai để đưa thanh niên trong các KCN vào môi trường công tác Đoàn như: Đưa công nhân trẻ sinh hoạt Đoàn với thanh niên địa phương nơi công nhân ở trọ; tổ chức các hình thức “Ngày hội thanh niên”, “Phiên chợ vui công nhân”, “Ngày hội văn hóa công nhân”, phong trào xây dựng “Nhà trọ văn hóa”, “Ký túc xá văn hóa” v.v... Những mô hình này được phối hợp lồng ghép với nhiều hình thức, biện pháp để tập hợp, thu hút thanh niên. Tuy nhiên, do chưa tạo được một lộ trình căn bản nên các mô hình phần lớn còn mang tính thể nghiệm. Các mô hình mới chỉ phát huy tác dụng ở những phong trào bề nổi, chưa thực sự đi vào chiều sâu để tạo môi trường tập hợp, thu hút, giáo dục thanh niên.

Để có sự điều chỉnh căn bản ở tầm vĩ mô, đòi hỏi phải có những mô hình thực sự phát huy tác dụng cả bề rộng lẫn chiều sâu ở cơ sở. Chúng ta đã và đang có nhiều mô hình, vấn đề là cần chọn mô hình phù hợp, đúc kết thành kinh nghiệm thực tiễn, tạo điều kiện điều chỉnh, bổ sung về mặt lý luận, chủ trương.

Năm Thanh niên 2011 với chủ đề: Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ là cơ hội tốt để tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong cả nước phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo. Từ thực tiễn sống động của những phong trào, chương trình hành động, hy vọng cán bộ Đoàn và thủ lĩnh thanh niên các cấp sẽ góp lời giải, tìm ra “đáp số” của những mô hình để đưa màu sắc của Đoàn Thanh niên vào các KCN ngày càng sâu rộng và hiệu quả./.

(Thanh Kim Tùng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất