Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 28/10/2010 20:45'(GMT+7)

Hoạt động văn hóa ở cơ sở vì lợi ích của người lao động

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 28/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới dự.

Trong 5 năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tổ chức công đoàn các cấp đã vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia với nội dung phù hợp là xây dựng nếp sống văn minh-văn hoá ở cơ quan, doanh nghiệp”.

Tại các đơn vị, người lao động tham gia đắc lực trong việc xây dựng cơ quan, doanh nghiệp theo tiêu chí văn minh, xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Nhiều đơn vị được công nhận danh hiệu Đơn vị văn hoá đã trở thành điểm sáng về văn hoá trong khu vực và địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, CNVCLĐ cũng đã mạnh dạn tham gia đấu tranh với các tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm...

Nhiều nội dung phong trào được đổi mới với hình thức hoạt động phong phú. Các thiết chế, hoạt động văn hóa, thể thao đã được quan tâm nhiều hơn, từng bước đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng chung của người lao động.

Tuy nhiên, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ có nơi, có lúc chưa thường xuyên, thiếu tập trung trọng điểm vào các vùng, các đối tượng, nhất là ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Hoạt động văn hóa nói chung vẫn còn mang tính hình thức mà chưa quan tâm đúng mức đến hiệu quả và chất lượng. Việc xét danh hiệu thi đua  hàng năm chưa gắn với kết quả thực hiện phong trào  xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở… Đời sống tinh thần, vật chất của CNVCLĐ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn rất hạn chế.

Theo một kết quả khảo sát, hiện nay có tới 85% người lao động thuộc các khu vực này không có thói quen tập thể dục thể thao hàng ngày; 59% không có thói quen hoặc không có điều kiện đọc báo báo xem ti vi hàng ngày; 25% không được khám bệnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ; 20% thường xuyên uống rượu sau giờ làm việc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, CNVCLĐ có trách nhiệm góp phần gìn giữ và phát huy nền văn hóa của dân tộc. Việc duy trì và phát huy tác dụng các hoạt động văn hóa ở cơ sở một cách hiệu quả cũng là vì lợi ích của chính người lao động.

Phó Thủ tướng đề nghị  Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng báo cáo cụ thể việc cấp cơ sở triển khai các phong trào văn hóa, từ đó khẩn trương hoàn thiện và ban hành tiêu chí công nhận các cở sở văn hóa.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật và tác phong lao động chuyên nghiệp đồng thời sớm tổ chức điều tra, khảo sát về nhận thức của CNVCLĐ về đời sống văn hóa của họ, từ đó xác định cụ thể mục tiêu và hướng đi cụ thể hơn.

Đánh giá cao cuộc vận động không hút thuốc lá nơi công sở của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục nhân rộng phong trào này./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất