Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 22/10/2010 7:1'(GMT+7)

Tổng kết, trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về “Biển đảo quê hương”

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân phát biểu tổng kết Cuộc vận động

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân phát biểu tổng kết Cuộc vận động

Tới dự buổi lễ có đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Hội Nhạc sỹ,Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm Phó Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Cộng Hòa, Phó Chính ủy quân chủng Hải Quân cùng đông đảo cán bộ các Vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương, các nhạc sỹ, ca sỹ, chiến sỹ và nhân dân thành phố.

Qua 5 tháng phát động, Ban Thư ký Cuộc vận động đã tổng hợp được 361 tác phẩm của 225 tác giả từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trong số các tác giả, có 85 nhạc sỹ là hội viên của Hội nhạc sỹ Việt Nam, còn lại là các tác giả không chuyên thuộc các cơ quan ban, ngành, đại diện lực lượng vũ trang (công an, biên phòng, quân y...)

Tiết mục của đoàn nghệ thuật Hải quân tại buổi lễ


Phát biểu tổng kết Cuộc vận động, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết, các tác phẩm đều viết đúng chủ đề của cuộc vận động, ca ngợi Tổ quốc, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quân và dân ta, ca ngợi truyền thống yêu nước, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp của biển đảo quê hương.

Nhiều bài hát đã hướng tới chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa với nhiều cung bậc tình cảm khác nhau. Âm hưởng chính trong giai điệu và lời ca là âm hưởng ca ngợi, trữ tình, tự hào, chân thành, phù hợp với không gian và môi trường biển đảo. Một số ca khúc viết theo thể loại hành khúc, một thể loại truyền thống của các bài ca quân đội. Những nét mới trong một số ca khúc hướng tới đối tượng là người lính trẻ bằng những thủ pháp, giai điệu và tiết tấu của nhạc trẻ, nhạc thịnh hành đưa đến hiệu quả âm nhạc mới, gần với sự tiếp cận của giới trẻ.

Các tác giả đạt giải A


Qua hai vòng sơ khảo, bằng phương thức thẩm định độc lập của các thành viên Hội đồng thẩm định, thông qua hình thức nghe và xét văn bản trực tiếp, 19 ca khúc đã lọt vào vòng chung khảo.

13 tác phẩm đã được lựa chọn để trao giải, gồm 2 giải A, 3 giải B, 8 giải C. Giải A đã được trao cho tác phẩm Trụ biển của tác giả Đỗ Hòa An (Quảng Ninh) và tác phẩm Lính đảo về phố của tác giả Ngọc Hòa (Hà Nội), phỏng thơ Võ Hoàng Nam. Tác phẩm Lời từ đảo xa của nhạc sỹ Vũ Việt Hùng (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã được trao tặng giải C.

Các tác giả đạt giải B


Hội đồng thẩm định nghệ thuật cũng đưa ra kiến nghị rằng có rất nhiều tác phẩm tốt dự thi những chưa được ghi danh trong đợt này. Ban Tổ chức nên có kế hoạch tuyển chọn, dàn dựng và phổ biến nhiều tác phẩm để tác dụng của đợt vận động sáng tác lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp quân và dân, trở thành sản phẩm tinh thần của xã hội.

Các tác giả đạt giải C


Đoàn nghệ thuật Hải quân, trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội đã phối hợp với Hội nhạc sỹ dàn dựng 13 tác phẩm được giải công diễn tại đêm tổng kết, trao giải Cuộc vận động.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất