Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 4/6/2009 22:48'(GMT+7)

Học Bác xây dựng nội bộ đoàn kết

Ông Lê Hoàng Minh (bìa trái) đang phát biểu giao lưu tại Hội nghị biểu dương điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Lê Hoàng Minh (bìa trái) đang phát biểu giao lưu tại Hội nghị biểu dương điển hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Trong số các điển hình được tôn vinh có ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Khu Đường sông TPHCM - người gây chú ý cho nhiều đại biểu vì ông đã không chỉ học ở Bác xây dựng nội bộ đoàn kết mà còn tạo mọi điều kiện để anh em trong đơn vị hiến kế ra nhiều sáng kiến. Những sáng kiến này không chỉ làm lợi cho đơn vị mà còn mang giá trị lớn hơn đó là cứu người.

Đoàn kết = thành công

Nói về mình thật sự rất khó khăn đối với ông. Tuy nhiên, những gì đã làm cho anh em, cho đơn vị suốt hơn 2 năm về nhận nhiệm vụ Giám đốc Khu đường sông cũng nói lên được phần nào lòng nhiệt huyết của ông.  Ông Trương Văn Thiêm, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chánh Khu đường sông nhớ lại: “Vào thời điểm năm 2004 - 2005, nhiều sai phạm xảy ra tại Khu Đường sông TPHCM và từ lãnh đạo đến cán bộ, nhiều người bị nghỉ việc. Nội bộ đơn vị lúc này xáo trộn lớn, người đi, kẻ ở, người mới về… khiến anh em hoang mang lắm, không còn tâm trạng để hoàn toàn tập trung cho công việc”.
Trong bối cảnh đó, tháng 11-2006, khi đang giữ nhiệm vụ Phó Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TPHCM, ông Lê Hoàng Minh được điều động về giữ nhiệm vụ Giám đốc Khu Đường sông TPHCM. Là một kỹ sư xây dựng cầu đường, việc đi chống ngập cho TP trước đây thuận tay với ông hơn nhiều so với công việc mới tại Khu đường sông. Chưa kể, với vai trò trước đây, ông chủ yếu làm công tác chuyên môn chứ chưa quản lý, điều hành một tập thể lớn bao giờ.  Tiếp nhận nhiệm vụ mới, ông tranh thủ học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn để đáp ứng kịp thời yêu cầu, tính chất công việc mới. Song song đó, nhiệm vụ quan trọng hơn đặt ra với ông là phải xây dựng một nội bộ đoàn kết, một môi trường làm việc thân thiện.

“Tôi nhớ đến lời dạy của Bác, đoàn kết cũng có nghĩa là thành công!” - ông Minh chia sẻ. Từ suy nghĩ đó, với trách nhiệm của người đứng đầu, ông lắng nghe và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em trong cơ quan. Nhờ vậy, ông biết rằng, để xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh phải thực hiện 3 nhiệm vụ quan trọng. Đó là: chăm lo tốt đời sống vật chất cho anh em trong đơn vị; tạo môi trường làm việc thân thiện, tin cậy giữa các phòng, đơn vị trực thuộc và làm cho anh em trong đơn vị thấy được môi trường làm việc của họ sẽ có cơ hội thăng tiến. Bằng chứng là, từ năm 2008, thu nhập của anh em cán bộ, công nhân viên của khu đã được nâng lên. Đặc biệt, có 10 cán bộ trẻ được đề bạt giữ các chức vụ quan trọng là trưởng, phó các phòng ban; trong số này nhiều cán bộ ở hàng 8X!  Để tạo điều kiện cho anh em nâng cao nghiệp vụ, ông đã tổ chức lớp trung cấp xây dựng công trình thủy và đưa ra chủ trương khu hỗ trợ 50% kinh phí cho anh em tham gia lớp học; hiện có hơn 30 nhân viên theo học lớp này. Khu đường sông cũng duy trì chào cờ vào ngày thứ 2 đầu tuần. Và mỗi tháng, đơn vị tổ chức tuyên dương dưới cờ một cá nhân điển hình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tháng.

...Và những sáng kiến cứu người

Không dừng lại ở đó, với vai trò đầu tàu, ông tạo mọi điều kiện cho anh em trong đơn vị phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Từ đó, chỉ trong 2 năm 2007 và 2008 đã có nhiều sáng kiến ra đời. Những sáng kiến này đều được khen thưởng kịp thời nhằm động viên tinh thần anh em trong đơn vị. Điều đáng nói là những sáng kiến ấy không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị mà nó mang giá trị lớn hơn, đó là cứu người. Trong số đó, có thể kể đến là sáng kiến thiết lập bản đồ số quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa khu vực TPHCM (của anh Nguyễn Văn Nhơn); sáng kiến chuyển đổi đầu dây ga, dây số cho ca nô tốc độ cao hiệu Mercury vì thị trường không bán loại phụ tùng này (của tác giả Văn Hồng Minh); sáng kiến lắp đặt bộ xăng rời cho ca nô hiệu Mercury để không còn cặn qua bình xăng con và dễ kiểm tra, súc rửa hoặc thay thế do được lắp đặt rời, tiết kiệm được chi phí súc rửa bình xăng con. Riêng sáng kiến của ông Võ Ngọc Giàu trong việc tự chế đèn báo hiệu tạm thời để lực lượng tuần tra của khu thay thế được ngay khi phát hiện đèn báo hiệu gắn trên phao bị hỏng vừa dễ sử dụng, giá thành lại rẻ… Đặc biệt, việc sáng kiến hội thi “Bến đò an toàn – tiện nghi” (của tác giả La Vĩnh Tuyền) khi triển khai vào thực tế đã nâng cấp được cơ sở vật chất tại các bến đò ngang và phần nào nâng cao ý thức của chủ bến về bảo vệ tài sản, tính mạng khách đi đò.

Vẫn tính cách khiêm tốn ấy, ông cho rằng, những thành quả trên một mình ông không nào đạt được nếu không có sự đóng góp, chung tay của tập thể.

SGGP.Online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất