Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 5/5/2013 17:23'(GMT+7)

Học giả Cuba, Mỹ kiến nghị nối lại quan hệ hai nước

Giới học giả Cuba và Mỹ sẽ giới thiệu một cuốn sách với hơn 20 đề xuất gửi tới chính phủ hai nước nhằm tìm kiếm giải pháp bình thường hóa quan hệ song phương, trong đó đề cập tới các vấn đề như môi trường, trao đổi học thuật, thương mại và phát triển, an ninh và chống khủng bố, cũng như tự do đi lại giữa hai nước.

Tài liệu trên do các chuyên gia thuộc các trường Đại học Tổng hợp La Habana và American University soạn thảo, sẽ được chính thức giới thiệu tại thủ đô Washington vào ngày 30/5 tới nhân dịp Đại hội của Hiệp hội Nghiên cứu Mỹ Latinh (LASA).

Học giả Carlos Alzugaray, một thành viên của Cuba tham gia công trình, cho rằng các điều kiện hiện nay dường như thuận lợi hơn cho việc xích lại gần nhau giữa hai nước và ở Mỹ cũng đang có nhiều lực lượng chính trị ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Ông Alzugaray khẳng định mặc dù Tổng thống Barack Obama chưa làm hết những gì có thể để thay đổi một cách triệt để chính sách thù địch đối với Cuba nhưng trong cuộc vận động tranh cử năm ngoái, ông này cũng không còn “giữ thái độ quá cứng rắn” chống quốc đảo này nữa.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát lại cho rằng việc Wasington có thể tiếp tục giữ Cuba trong danh sách các nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố sẽ là rào cản lớn đối với bất kỳ nỗ lực bình thường hóa quan hệ nào./.

(Theo Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất