Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 4/5/2013 22:52'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama công du tới Costa Rica

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp nước chủ nhà Laura Chinchilla trước thềm hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Trung Mỹ, Tổng thống Obama khẳng định cam kết hợp tác với các nhà lãnh đạo trong khu vực nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống ma túy.

Tuy nhiên, ông cho biết không ủng hộ việc "quân sự hóa" cuộc chiến này, đồng thời nhấn mạnh một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn vấn nạn buôn bán ma túy là phát triển kinh tế xã hội, có có cơ chế hành pháp hiệu quả và tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Kể từ năm 2008, Mỹ đã chi tổng cộng 500 triệu USD cho công tác đảm bảo an ninh ở khu vực Trung Mỹ, song tỷ lệ giết người tại khu vực này vẫn cao gấp 5 lần so với tỷ lệ trung bình trên thế giới với khoảng 40 vụ trên 100.000 dân.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, thiệt hại kinh tế do bạo lực và ma túy gây ra tại Trung Mỹ chiếm tới 7,7 % Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của khu vực.

Trả lời câu hỏi liên quan đến khả năng hành động của nước Mỹ trong trường hợp có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Tổng thống Obama cho biết Mỹ hiện chưa có kế hoạch triển khai quân đội tới quốc gia Trung Đông này.

Theo vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, trong vai trò Tổng tư lệnh quân đội, ông không muốn loại bỏ bất kỳ phương án nào trong việc giải quyết xung đột tại Syria, nhưng hiện chưa tính đến kịch bản xem việc triển khai quân đội sẽ có lợi cho Washington hay Damascus.

Ông cũng nêu rõ Washington cần "có thêm nhiều bằng chứng" về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo liên quan đến cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm qua.

Trước mắt, Mỹ sẽ tăng cường áp lực lên chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi vẫn đẩy mạnh điều tra một cách thận trọng về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Syria, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho rằng rất có khả năng Israel đã mở một cuộc không kích vào Syria trong đêm 3/5.

Theo nguồn tin trên, các máy bay của Israel đã bay qua không phận Lebanon vào thời gian trên nhưng không rõ có vào vùng trời của Syria hay không.

Hiện quân đội Israel chưa đưa ra bình luận về thông tin này./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất