Cuộc thi vừa diễn ra từ ngày 22 đến 26/7, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.
Hai huy chương vàng thuộc về đội học sinh trường Trung học phổ thông
Thực nghiệm và trường Trung học cơ sở Thực nghiệm. Trường Trung học cơ
sở Thực nghiệm cũng dành thêm một huy chương đồng.
Các đội thi đã tranh tài cùng hàng trăm đội tuyển đến từ 10 quốc gia và
vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Mỹ, Hong Kong, Thái Lan, Myanmar,
Philippine...
Chủ đề năm nay của cuộc thi là mỗi đội làm một nghiên cứu khoa học với
chủ đề mối quan hệ trong tự nhiên (thực vật , động vật, môi trường và
con người).
Đội trường Trung học phổ thông Thực nghiệm gồm hai em học sinh lớp 10B
là Đỗ Ngân Hà và Từ Việt Thảo, dưới dự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn
Đức Toàn, dự thi với đề tài tác dụng của cây sả trong việc xua muỗi và
cách phòng chống bệnh Zika từ thiên nhiên.
Đề tài này đã được ban giám khảo quốc tế đánh giá rất cao vì tính ứng
dụng và nhân rộng lên cộng đồng cũng như việc các em làm ra sản phẩm
trực tiếp và bán được ngay tại cuộc thi.
Hai đội đến từ trường Trung học cơ sở Thực nghiệm dành huy chương vàng
gồm các em Đào Nhật Minh và Đặng Vũ Minh (đề tài bảo tồn loài vọoc) và
em Nguyễn Vũ Bình An, Đinh Trọng Hoà (đề tài về sự tăng đột biến của các
loài côn trùng tại Ba Vì, Hà Nội). Người hướng dẫn là cô giáo Lê Hương.
Mỗi đội phải trình bày bằng tiếng Anh cho ban giám khảo quốc tế, cũng
như trả lời các câu hỏi của họ. Ngoài khả năng trình bày lưu loát tiếng
Anh, nghiên cứu khoa học phải làm theo đúng các bước chuẩn quốc tế, các
em phải thể hiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đồng thời phải nêu bật
được ứng dụng của nghiên cứu khoa học của các em trong đời sống thực tế.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đội tham gia và trường Thực nghiệm được
Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng cử đại diện cho Việt Nam.
Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Thực nghiệm, tiến sỹ Phan Thị
Luyến cho biết, nghiên cứu khoa học là hướng đi phát triển trọng tâm
trong nhiều năm của trường.
“Thành tích này là những quả ngọt cho sự đầu tư phát triển chuyên môn
theo hướng mở dành cho giáo viên nhà trường cũng như tạo môi trường phát
huy tính sáng tạo và năng động của các em học sinh trong quá trình học
tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường,” tiến sỹ
Phan Thị Luyến nói./.
Theo TTXVN