Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 30/6/2012 8:43'(GMT+7)

Học và làm theo gương Bác gắn với xây dựng Nông thôn mới ở một xã anh hùng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải (phải) trao đổi cùng các đảng viên dự Đại hội Đảng bộ xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi. (Ảnh minh hoạ: Việt Dũng)

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải (phải) trao đổi cùng các đảng viên dự Đại hội Đảng bộ xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi. (Ảnh minh hoạ: Việt Dũng)

Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn xã Nhuận Đức có nguyên nhân từ sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy Củ Chi và Đảng uỷ xã ngay từ những ngày đầu. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các bước, từ thành lập BCĐ Cuộc vận động của xã do đồng chí Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng Ban, đến việc xây dựng, triển khai các kế hoạch một cách cụ thể, khoa học trên từng mặt, từng thời gian và các tiêu chí phấn đấu cụ thể. Việc xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên; tổ chức học tập các chuyên đề; định hướng phấn đấu, rèn luyện... được các đồng chí Ủy viên BCH, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng như những cán bộ chủ chốt tại từng thôn-ấp và cán bộ, đảng viên, nhân dân phấn khởi tiếp thu, thực hiện nghiêm túc.

Đảng bộ xã Nhuận Đức có số lượng đảng viên khá đông (trên 150 đảng viên) sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ, qua các đợt triển khai học tập chuyên đề (trong quá trình triển khai Cuộc vận động cũng như thực Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"), từ cấp xã đến các chi bộ đều đạt 100% đảng viên tham gia học tập với ý thức cao, chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, nhờ đội ngũ đảng viên luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc nêu gương và tuyên truyền, nên 100% đoàn viên, hội viên Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tham gia các lớp học tập chuyên đề với tinh thần phấn khởi, tích cực chủ động. Từ khi triển khai Cuộc vận động đến thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đã có 5.738 lượt đoàn viên, hội viên tham gia học tập các chuyên đề.

Trong quá trình thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh", một trong những nguyên tắc ở Đảng bộ xã Nhuận Đức là tất cả những chủ trương, kế hoạch liên quan đến đời sống của nhân dân, đều được đưa về các chi bộ và Ban Nhân dân thôn-ấp để phổ biến rồi cùng nhân dân bàn bạc, qua đó nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng.

Xây dựng những tiêu chí phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương, gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với xây dựng nông thôn mới... là những cách làm đã và đang được thực hiện tích cực trên địa bàn xã Nhuận Đức, trong đó đặc biệt chú trọng tới chăm lo phát triển đời sống nông dân và xây dựng, triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế nông thôn...

Nhằm thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân gắn với đặc điểm của một xã nông thôn ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Nhuận Đức đã đưa ra chỉ tiêu đến năm 2015 toàn xã tăng 217 ha rau an toàn, tăng 10 ha hoa lan - cây cảnh, phát triển đàn bò sữa lên 2.500 con; quy hoạch quỹ đất 95 ha cho Cụm Công nghiệp Bàu Trăn; tráng nhựa và làm đường cấp phối, trải sỏi 14,8 km; giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2 (theo tiêu chí bình quân 12 triệu đồng/người/năm) xuống còn dưới 5%; tạo việc làm mới cho 450 - 500 lao động/năm... Những chỉ tiêu trên cùng với quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhuận Đức xác định là một trong những nội dung quan trọng của quá trình tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tấm gtương đạo đức Hồ Chí Minh".

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, sau các bước tổ chức quán triệt trong MTTQ và các hội đoàn thể, tại Hội nghị Nhân dân 6 tháng hàng năm và Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân, những nội dung chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đều được lồng ghép để giới thiệu tới 2.135 hộ dân. Đồng thời thông qua đó công khai tới nhân dân những nội dung liên quan tới chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Cùng với giữ vững sự ổn định chính trị, tập trung phát triển kinh tế, từng bước nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân trên địa bàn..., hiện nay, Đảng bộ xã Nhuận Đức vẫn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc thực hiện theo những tiêu chí đã được đặt ra trong quá trình thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trước đây, coi đó là những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng công tác, phẩm chất năng lực tổ chức Đảng, chính quyền và cá nhân cán bộ đảng viên.

Một là, đối với cấp uỷ, tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của tập thể đối với phương pháp lãnh đạo, cải tiến nội dung làm việc, thực hiện tốt những quy chế nhằm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; chấn chỉnh những yếu kém thời gian qua; xây dựng phương hướng phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao...

Hai là, đối với chính quyền, xây dựng tiêu chí phấn đấu trong cải cách thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả chế độ “một cửa”; không ngừng thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu; nâng cao ý thức bảo vệ của công gắn với thực hiện có hiệu quả thường xuyên “3 xây - 3 chống” trong các lĩnh vực công tác....

Ba là, đối với MTTQ và các đoàn thể, phấn đấu nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác, khắc phục tình trạng hoạt động hình thức, hành chính hóa trong việc chạy theo hình thức, bệnh thành tích, quan liêu, không sâu sát thực tế...

Bốn là, các chi bộ cơ sở, hằng năm căn cứ vào kết quả làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời trên cơ sở những yếu kém đã được phê và tự phê để đề ra kế hoạch khắc phục yếu kém, khuyết điểm và phát huy những thành tích, ưu điểm; xác định tiêu chí phấn đấu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; chỉ đạo, định hướng cán bộ công chức ngoài Đảng xây dựng tiêu chí phấn đấu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, gắn với công việc đảm nhiệm./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất