Thứ Tư, 9/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 2/1/2012 16:18'(GMT+7)

Hội đồng Bảo an LHQ chào đón 5 thành viên mới

 

5 thành viên mới, được Đại hội đồng LHQ bầu ra hồi tháng 10.2011, đại diện cho các nhóm địa lý khác nhau: 3 từ châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương, 1 từ Đông Âu và 1 từ châu Mỹ Latinh và vùng Caribbean.

Cùng ngày, 5 thành viên Lebanon, Nigeria, Gabon, Bosnia và Brazil cũng kết thúc nhiệm kỳ không thường trực của họ, trong khi đó 5 thành viên không thường trực khác là Colombia, Đức, Ấn Độ, Bồ Đào Nha và Nam Phi sẽ tiếp tục duy trì nhiệm kỳ của họ đến hết năm 2012.

Theo Hiến chương LHQ, Hội đồng Bảo an là cơ quan mạnh nhất của LHQ có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Hội đồng gồm 15 thành viên, 5 nước thường trực là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ, 10 thành viên khác được Đại hội đồng LHQ bầu lại 2 năm/lần.

Mỗi thành viên có 1 phiếu bầu. Các quyết định về mặt thủ tục muốn được thông qua phải có ít nhất 9 phiếu thuận của 9/15 thành viên. Các quyết định quan trọng ngoài việc có 9 phiếu bầu, còn phải được cả 5 thành viên thường trực thông qua và không có phiếu chống.

Trong khi các cơ quan khác của LHQ chỉ được phép khuyến khích các nước thành viên thực hiện các quyết định, Hội đồng Bảo an có quyền đưa ra quyết định và buộc các nước thành viên phải tuân thủ, theo điều 25 Hiến chương LHQ.

Nguồn: Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất