Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 14/10/2011 22:45'(GMT+7)

Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương làm việc với Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thu Hằng).

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thu Hằng).

PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương và Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chủ trì buổi làm việc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, trong chương trình hành động của mình, Quân uỷ Trung ương đã cụ thể hoá các nội dung, biện pháp phù hợp với các hoạt động quân sự quốc phòng và đặc điểm chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Cụ thể là đầu tư sáng tác và quảng bá các tác phẩm về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ quân đội đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ nền văn học nghệ thuật trong quân đội thời kỳ mới, nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo văn học nghệ thuật trong quân đội, tăng cường quảng bá các sản phẩm văn học nghệ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, góp phần tuyên truyền hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trong đời sống xã hội.

Tổng cục Chính trị cũng thường xuyên chỉ đạo đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật. Bộ phận chuyên sâu về chống diễn biến hoà bình, chống quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật, các đơn vị văn hoá nghệ thuật thường xuyên triển khai các hoạt động chống các quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật từng lĩnh vực cụ thể. Có thể kể tới các chuyên mục Chống quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật của tạp chí Văn nghệ quân đội, chuyên mục Làm thất bại diễn biến hoà bình, Lăng kính, Thời đàm, Đầu súng trăng treo của báo Quân đội nhân dân…

Về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hoá độc hại, gây huỷ hoại đạo đức xã hội, Tổng cục chính trị đã chỉ đạo toàn quân bám sát định hướng về xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, với phương châm cơ bản “lấy xây để chống”. Kết quả công tác chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hoá độc hại gây huỷ hoại đạo đức xã hội được gắn với việc đánh giá kết quả nhiệm vụ hàng năm của đơn vị, đã trở thành một nội dung bắt buộc mang tính quy chuẩn.

Tổng cục Chính trị cũng đã đưa ra kiến nghị đề xuất: trong đời sống văn học nghệ thuật, đề tài lực lượng vũ trang không còn là duy nhất, nhưng vẫn là đề tài quan trọng trong đời sống văn hoá chính trị. Trong chiến lược Diễn biến hoà bình, các thế lực thù địch vẫn luôn tìm cách hạ thấp hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, cần có sự quan tâm và đầu tư thoả đáng cho sáng tác về đề tài này. Công tác lý luận phê bình văn học nghệ thuật cần kịp thời lý giải các hiện tượng văn học nghệ thuật một cách có khoa học, có tính thuyết phục, kịp thời định hướng dư luận và có tác dụng trực tiếp vào đời sống quảng bá văn học nghệ thuật, trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái. Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước nên có chiến lược về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý theo hướng cơ bản, có trình độ cao.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, PGS, TS Hồng Vinh hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả của Tổng cục Chính trị đã thực hiện được trong thời gian qua; đề nghị Tổng cục cần phát huy tối đa sức mạnh, thúc đẩy công tác tuyên truyền văn hoá nghệ thuật trong toàn quân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy; tập trung hơn nữa cho các sáng tác về đề tài bảo vệ Tổ quốc; phát hiện, bồi dưỡng những tài năng văn học nghệ thuật, những cây bút xuất sắc trong ngành; tạo bước chuyển căn bản thúc đẩy công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trong khối báo, tạp chí của quân đội.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất