Thứ Bảy, 27/7/2024
Kiến thức DS-KHH gia đình
Thứ Năm, 15/12/2016 19:46'(GMT+7)

Hội nghị quốc gia đầu tiên về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm tại Việt Nam

Cán bộ của UNICEF và nhân viên ý tế thôn bản đã tới thăm một hộ gia đình để hướng dẫn cách sử dụng hàng cứu trợ về dinh dưỡng tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.

Cán bộ của UNICEF và nhân viên ý tế thôn bản đã tới thăm một hộ gia đình để hướng dẫn cách sử dụng hàng cứu trợ về dinh dưỡng tại xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.

Sáng ngày 15/12 , tại tỉnh Ninh Thuận, đã diễn ra Hội nghị Quốc gia đầu tiên về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm. Tới dự có 160 đại biểu bao gồm các cán bộ và chuyên gia của Việt Nam, UNICEF và các đối tác quốc tế đã họp mặt.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết “Tình hình thiên tai tại Việt Nam ngày càng diễ biến phức tạp với nhiều loại hình thiên tai mới, diễn biến trên diện rộng gây nhiều tổn thất lớn về người, tài sản và cơ sở hạ tầng. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, thiên tai tại Việt Nam đã làm 171 người chết, 30 người bị mất tích, gây thiệt hại về kinh tế hơn 37 nghìn tỷ đồng. Nếu chỉ tính trong đợt mưa, lũ từ ngày 28/11 đến ngày 12/12 tại miền Trung đã làm 27 người chết, trong đó có 10 trẻ em, đáng tiếc nhất là có một số em bị chết ngay trên đường đi học về”.

Trẻ em Việt Nam ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, điều này góp phần làm tăng nguy cơ bị tổn thương nhiều mặt mà các em đang phải gánh chịu. Thiên tai kéo dài như hạn hán và xâm nhập mặn đã để lại hậu quả lâu dài đến trẻ em trong các lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe, giáo dục, bảo vệ trẻ em và bảo trợ xã hội. Hội nghị đánh dấu một bước quan trọng đưa ra định hướng cho vấn đề giảm nhẹ rủi ro lấy trẻ em làm trung tâm ở Việt Nam trong khuôn khổ Luật Phòng chống thiên tai và các cam kết toàn cầu và khu vực của Chính phủ trong cứu trợ khẩn cấp và quản lý thiên tai.

“Ở những vùng hay bị thiên tai, trẻ em phải trả một giá đắt khi thiên tai trở thành thảm họa. UNICEF tích cực hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam và các đối tác trong nước nhằm tăng cường áp dụng phương pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm thông qua việc thực hiện các khảo sát tập trung vào trẻ em, xây dựng các kế hoạch hiệu quả cho việc chuẩn bị và thích ứng với thiên tai, đảm bảo trẻ em có thể tiếp tục đi học trong môi trường an toàn và các dịch vụ cho trẻ em không bị gián đoạn bởi thiên tai, và bảo vệ trẻ em khi các em bị khủng hoảng và áp lực”, Ông Youssouf Abdel-Jelil, Đại diên UNICEF Việt Nam phát biểu. “Gần đây UNICEF và Chính phủ đang thực hiện các hoạt động cứu trợ khẩn cấp cho các vùng hạn hán và xâm nhập mặn ở 10 tỉnh ở Việt Nam. Những bài học kinh nghiệm từ công việc này sẽ giúp xây dựng kế hoạch chuẩn bị và vận động sự hợp tác cần thiết ở cấp trung ương, địa phương và cộng đồng nhằm đảm bảo người dân có thể phòng ngừa và phản ứng tốt đối với những thay đổi lớn do biến đổi khí hậu và môi trường gây ra”.

Giảm nhẹ rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm tập trung vào giải quyết sự tổn thương nhiều hơn là giải quyết khủng hoảng. Phương pháp này làm cầu nối giữa cứu trợ nhân đạo và công tác phát triển thông qua việc tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó và phục hổi của trẻ em, gia đình và cộng đồng trước khủng hoảng, bao gồm chuẩn bị, giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá những tiến bộ, kết quả đạt được và các bài học rút ra từ việc thực hiện các chương trình cứu trợ khẩn cấp hiện nay cho các vùng hạn hán và xâm nhập măn, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của các đối tác trong nước về giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm và đưa ra phương hướng cho các hợp tác trong tương lai trong lính vực giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm ở Việt Nam. Hội nghị kết thúc khi các đại biểu nhất trí xây dựng Chiến lược và Chương trình giảm thiểu rủi ro thiên tai lấy trẻ em làm trung tâmtrong giai đoạn 2017-2021 tầm nhìn 2030. Chiến lược này sẽ tập trung xây dựng cơ chế điều phối tốt hơn giữa các bên liên quan để giảm thiểu những ảnh hưởng đối với trẻ em và tăng cường năng lực của các cơ quan cũng như của trẻ em, gia đình và cộng đồng.

Từ tháng 8 năm 2016, UNICEF và Chính phủ Việt Nam tiến hành các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em và phụ nữ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn tại 10 tỉnh thuộc vùng Cao nguyên Trung bộ, Duyên hải Nam trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long từ nguồn vốn 2.5 triệu Đô la Mỹ do Chính phủ Nhật bản tài trợ. Cho tới nay, ước tính các hỗ trợ khẩn cấp của UNICEF đã đến được với khoảng 240,000 người dân ở Việt Nam./.

Nguyễn Thị Thanh Hương-UNICEF Việt Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất