Thứ Bảy, 27/7/2024
Kiến thức DS-KHH gia đình
Thứ Năm, 15/12/2016 21:29'(GMT+7)

Khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) Lê Cảnh Nhạc cho biết, Tổng cục đang vận động, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Việc khuyến khích dựa trên cơ sở khoa học về kiểm soát quy mô dân số, cơ cấu dân số và quy luật phát triển nhân khẩu học của quốc gia, chứ không phải là cảm tính, tùy tiện.

Theo ông Lê Cảnh Nhạc, hiện nay, mặc dù cả nước đã đạt mức sinh thay thế, nhưng mức sinh của các vùng miền lại không đồng đều, vì có những vùng vẫn còn mức sinh cao (số con trung bình của phụ nữ tuổi sinh đẻ vẫn trên 3 con), nhưng có vùng mức sinh lại xuống rất thấp (như TPHCM, tổng tỉ suất sinh chỉ là 1,3 con).

Nếu nơi nào cũng có mức sinh thấp thì tốc độ già hóa dân số rất nhanh, nguồn nhân lực trong tương lai gần sẽ bị thiếu hụt, mất cân bằng giới tính sẽ nghiêm trọng hơn. Vì vậy, suy nghĩ mỗi phụ nữ chỉ sinh 1 con rồi dừng lại không phải là xu hướng tiến bộ, mà ngược lại, có thể điều này thành "thảm hoạ" cho đất nước vì suy thoái dân số trong tương lai gần.

Trước đây, chúng ta vận động mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con, còn hiện nay vận động sinh đủ 2 con. 

“Chúng ta thử hình dung, những người trong độ tuổi lao động nay mai sẽ trở thành người già. Nếu lực lượng trẻ bù đắp ít ỏi, khi đó người già đông hơn thì lấy ai làm ra của cải cho xã hội?”, lãnh đạo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình lo ngại.

Với thông điệp "Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con" cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình hy vọng có thể tránh được những hậu quả mà các nước khác đang vấp phải hiện nay về nguồn lực lao động./.

Theo chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất