Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Hai, 2/6/2014 15:8'(GMT+7)

Hội Nông dân Việt Nam: Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đọc bản tuyên bố.

Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đọc bản tuyên bố.

Sáng ngày 2/6/, thay mặt cán bộ, hội viên, nông dân cả nước, Ban Thường vụ TƯ Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tổ chức gặp mặt, ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức cơ quan TƯ Hội và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành Hội: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình.

Trong tuyên bố, Hội Nông dân Việt Nam khẳng định hành động nói trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết.

Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và cuộc sống của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại các thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và làm tổn thương sâu sắc tình hữu nghị giữa nhân dân, đặc biệt là nông dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc cũng như sự tin cậy mà hai bên nỗ lực cùng nhau xây đắp.

Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân vô cùng bất bình và kịch liệt phản đối hành động sai trái, nguy hiểm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc lập tức rút hết và vô điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 cùng các phương tiện hộ tống ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt các hành động phi pháp và đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam trên Biển Đông và không lặp lại các hành động tương tự trong tương lai.

Hội Nông dân Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Chính phủ và lực lượng chấp pháp của Việt Nam bảo vệ chủ quyền hợp pháp của Việt Nam bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; kêu gọi nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng, kiên cường bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Tuyên bố của Hội Nông dân Việt Nam cũng nêu rõ toàn thể nông dân Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc nói chung, giữa nông dân Việt Nam với nông dân Trung Quốc nói riêng. Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và bằng mọi biện pháp kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của dân tộc, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam kêu gọi nông dân Trung Quốc, nông dân và các tổ chức nông dân, các đối tác trên toàn thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cho biết thêm, Bản Tuyên bố này sẽ được Trung ương Hội NDVN gửi tới các tổ chức, đối tác của Hội trên toàn thế giới để phản đối Trung Quốc.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Ngọc Bình, ủy viên Ban Thường vụ, Hiệu trưởng Trường cán bộ Hội, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh cơ quan TƯ Hội lên tiếng: “ Là những chiến binh từng tham gia chiến đấu trên các chiến trường để bảo vệ Tổ quốc, hơn ai hết chúng tôi hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình. Vì vậy chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước bằng biện pháp hòa bình. Chúng tôi cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam…”.

* Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Thị Hồng Lý nêu rõ, các cấp Hội cần tích cực tuyên truyền, phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc, làm cho cán bộ, hội viên, nông dân đồng tình, tin tưởng, ủng hộ chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên biển Đông, cần tránh kích động hận thù dân tộc; thể hiện thái độ yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa của Việt Nam.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân về quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc gữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững hòa bình, độc lập, chủ quyền, giải quyết sự việc bằng biện pháp hòa bình.

Tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, định hướng nhận thức, tình cảm, hành vi của hội viên, nông dân, phát huy vai trò của các tổ chức Hội trong việc triển khai các hoạt động, đấu tranh giữ vững chủ quyền của Tổ quốc; tuyên truyền cho con em nông dân trong các khu công nghiệp yên tâm lao động, không nghe theo kẻ xấu, bảo vệ tài sản, sức khỏe, môi trường làm việc, du lịch của người  nước ngoài Ở Việt Nam.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam kêu gọi nông dân Trung Quốc, nông dân và các tổ chức nông dân, các đối tác trên toàn thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, rút ngay giàn khoan 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất