Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 7/7/2009 21:30'(GMT+7)

Hội thảo khoa học Lào - Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Xu Pha Nu Vông

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu chào mừng Hội thảo

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu chào mừng Hội thảo


Hơn 300 đại biểu đại diện cho nhiều bộ, ban, ngành, lực lượng vũ trang Lào; các nhà khoa học, nhân chứng lịch sử của hai nước Lào, Việt Nam tham dự Hội thảo. Hai Đại sứ Việt Nam và Lào cùng tham dự.

 


Đồng chí Sa Mản Vinhakệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Trưởng ban tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Xu Va Nu Vông tham dự chủ trì và phát biểu khai mạc, bế mạc hội thảo.


Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự hội thảo do đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ Việt Nam - Lào làm trưởng đoàn.

Trong thời gian một ngày, từ nhiều góc độ, nhiều cách tiếp cận khác nhau, các tham luận tại hội thảo đã đi sâu phân tích làm rõ hơn về thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, cùng những đóng góp to lớn của Chủ tịch Xu Pha Nu Vông đối với sự nghiệp giải phóng, xây dựng đất nước Lào; những tình cảm cao quý, sâu sắc của Chủ tịch đối với cách mạng Việt Nam, với Chủ tịch Hồ Chí Minh và những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, củng cố, phát triển mới quan hệ hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào.


Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Tô Huy Rứa nêu rõ: Trong niềm phấn khởi và xúc động, chúng ta thành kính và tưởng nhớ Chủ tịch Xu Pha Nu Vông- người con ưu tú của dân tộc Lào, nhà lãnh đạo cách mạng anh dũng, kiên cường có uy tín trong và ngoài nước, được quảng đại quần chúng kính trọng, thương yêu; người bạn lớn rất thân thiết, thủy chung, người đồng chí chiến đấu của nhân dân Việt Nam, đã có nhiều cống hiến to lớn và quý báu cho quan hệ hữu nghị,, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Tổng kết hội thảo, đồng chí Sa Mản Vinhakệt đã khái quát công lao, vai trò nổi bật của Chủ tịch Xu va Nu Vông thể hiện trên một số điểm tiêu biểu sau:

1. Chủ tịch Xu Va Nu Vông là một Hoàng gia, một trí thức có tinh thần yêu nước sâu sắc và vô cùng yêu thương nhân dân, là người lãnh đạo tiêu biểu nhất và anh hùng của đất nước Lào.

2. Có vai trò nổi bật gắn liền với sự nghiệp của Đảng; là trung tâm tập hợp tình đoàn kết nhân dân các bộ tộc Lào trong Mặt trận cứu nước và xây dựng tổ quốc Lào.

3. Là người lãnh đạo có quan niệm quần chúng rộng rãi, có tinh thần bình đẳng cao và dễ thương người. Người đã cùng đau khổ, cùng sung sướng và cùng sống chết với nhân dân ngay từ những ngày đầu cách mạng và đã lãnh đạo phong trào đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

4. Chủ tịch là con người rất cần cù, ham học, ham nghiên cứu, có phong cách sống giản dị nhưng có tinh thần kỷ luật rất nghiêm; nói luôn đi đôi với làm; bất kỳ lúc nào cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hết mình vì sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Thay mặt Bộ Chính trị Trung ương Đảng NDCM Lào, Ban tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Xu Va Nu Vông, đồng chí Sa Mản Vinhakệt đã chân thành cảm ơn đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo biên soạn Lịch sử quan hệ Việt Nam - Lào, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử của cả hai nước Lào- Việt Nam đã nhiệt tình tham gia, góp phần thiết thực vào thành công của hội thảo./.

TD

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất