Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 5/7/2009 14:9'(GMT+7)

Mưa, lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Cạn, Hà Giang và Cao Bằng

Cao Bằng: Giao thông sạt lở, nhiều nhà bị cuốn trôi

Do mưa to kéo dài suốt từ 19h ngày 3/7 nên tuyến quốc lộ 34 đoạn từ thị xã Cao Bằng đi huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm bị ngập và sạt lở nhiều đoạn, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hiện toàn bộ thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm, bị cô lập hoàn toàn, nước sông Gâm lên to khiến nhiều tuyến phố bị ngập trong nước lũ. Tại xóm Ngàm Trái, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, do lũ ống gây sạt lở đất, làm sập nhiều nhà và cuốn trôi 4 người dân. Lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 2 người, còn lại 2 người vẫn đang mất tích.

Tại xã Vĩnh Quang của huyện Bảo Lâm, lũ quét đã làm chết 1 người. Các cơ quan chức năng đang huy động lực lượng bộ đội, biên phòng đến các địa bàn xảy ra lũ ống, lũ quét để ứng cứu và đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo ông Mông Hữu Cầu, Chủ tịch huyện Bảo Lâm, mực nước sông Gâm lên to và chảy xiết khiến mọi lực lượng của huyện không thể qua sông để vào vùng lũ. Hiện lực lượng duy nhất có thể tiếp cận được là Bộ đội biên phòng các đồn: Cốc Pàng, Cô Ba, Xuân Trường. Tuy nhiên, do đường trơn nên không đi được bằng xe cơ giới mà phải đi bộ, dự kiến phải đến chiều tối ngày 4/7 lực lượng này mới đến được vùng lũ thuộc 2 xã Đức Hạnh và Vĩnh Quang.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng, còn nhiều huyện, thị như Hạ Lang, Hòa An, Trùng Khánh... đều xảy ra mưa to và lở đất gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người dân. UBND tỉnh Cao Bằng đã ra Công điện khẩn và chỉ đạo các huyện, thị nhanh chóng xác định vùng nguy hiểm và khẩn trương di dời dân đến nơi an toàn; đồng thời huy động lực lượng tại chỗ giúp sửa chữa nhà cửa cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Bắc Kạn: Mưa lũ làm 4 người chết, 1 người bị mất tích

Theo ông Nguyễn Văn Du - Bí thư Huyện ủy Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, từ tối ngày 3/7 đến chiều ngày 4/7, trên địa bàn huyện Pác Nặm đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở hàng nghìn m3 đất, đá trên đường tỉnh lộ 258B (con đường duy nhất dẫn lên huyện Pác Nặm) địa phận xã Nghiên Loan, Công Bằng làm cho huyện Pác Nặm bị cô lập hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn, mưa lũ làm sạt lở đất vùi lấp hoàn toàn 9 hộ dân, trong đó 5 hộ dân ở xã Công Bằng, 4 hộ dân ở xã Nhạn Môn. Do trời mưa to, đường bị sạt lở, đến 16 giờ ngày 4/7, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận 1 hộ dân ở thôn Khen Lềnh, xã Công Bằng bị đất sạt vùi lấp hoàn toàn và đã tìm thấy 4 nạn nhân bị chết (hiện vẫn chưa xác định được danh tính những người bị chết), 8 hộ dân khác cũng bị đất vùi lấp hoàn toàn, lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chưa rõ có thêm ai bị chết hay bị thương. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 1 người dân ở xã Nhạn Môn bị nước cuốn trôi (hiện vẫn bị mất tích và chưa rõ danh tính).

Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện Ban Chỉ huy phòng chống lũ lụt và cứu hộ cứu nạn tỉnh Bắc Kạn đã cử cán bộ xuống các điạ phương chỉ đạo người dân khắc phục hậu quả và tiếp tục di dời những hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các tình huống xấu có thể tiếp tục xảy ra.

Hà Giang: Mưa to trên diện rộng, 1 người bị lũ cuốn trôi

Mưa to, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Giang suốt từ chiều tối 3/7 đến nay, đã gây ngập lụt cục bộ ở nhiều xã thuộc các huyện vùng thấp Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình, Bắc Mê. Gần 20 ngôi nhà tại thôn Đồng, xã Phương Thiện, thị xã Hà Giang bị ngập do nước suối dâng cao. Hồi 9h sáng nay (4/7), một người dân ở xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì đã bị nước lũ cuốn trôi. Tuyến đường từ Tân Quang đi vào 2 huyện phía Tây của tỉnh là Hoàng Su Phì và Xín Mần bị sạt lở nhiều đoạn như: km 18, 37, 42...

Các địa phương trong tỉnh đã tập trung phòng chống lũ, lụt và khắc phục hậu quả thiên tai bằng thực hiện phương châm "4 tại chỗ". Xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì đã huy động thanh niên đi tìm nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Các xã của huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, nơi có đoạn tỉnh lộ bị sạt lở, đã huy động nhân lực khắc phục hậu quả, thông đường nhanh. Ở những vùng thấp bị ngập cục bộ, các hộ gia đình trong thôn bản giúp nhau di dời tài sản, gia súc lên cao; đồng thời huyện còn điều động thanh niên tình nguyện các xã không bị ngập đến giúp đỡ. Tại thôn Đồng (xã Phương Thiện, thị xã Hà Giang), suối đang dâng cao và nhanh; thị xã đã huy động lực lượng vũ trang đến cứu hộ và di dời khẩn cấp người, tài sản của hơn 20 hộ dân đến nơi an toàn.

Hiện trên địa bàn Hà Giang vẫn đang mưa to. Theo dự báo của cơ quan chức năng, diện bị ngập lụt cục bộ ở các huyện vùng thấp sẽ tăng thêm khi nước lũ từ các suối vùng cao tràn về, nước sông dâng cao; các huyện vùng cao núi đất có nguy cơ sạt lở rất lớn. Trước tình hình này, các huyện vùng thấp đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ về các vùng ven sông, ven suối, cùng bà con phòng chống lũ, lụt.

(Theo VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất