Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 6/7/2009 19:14'(GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu tập trung lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ

Mưa, lũ gây sạt lở, cắt đứt đường vào xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn

Mưa, lũ gây sạt lở, cắt đứt đường vào xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cần thiết để chủ động đối phó với tình hình diễn biến lũ trên các triền sông, lũ quét, sạt lở đất; tập trung huy động các lực lượng để sớm khắc phục hậu quả, trước mắt huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bảo đảm giao thông, thông tin liên lạc thông suốt; làm tốt công tác vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh; chăm lo hỗ trợ các gia đình bị nạn; chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành liên quan có biện pháp giúp các địa phương chống lũ và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tình hình diễn biến mưa lũ, thiên tai còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương (PCLBTW), Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn (TKCN) và các Bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến bão, lũ, thiên tai để có các biện pháp ứng phó và tìm kiếm cứu nạn kịp thời.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cử đoàn công tác đi các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ để chỉ đạo, phối hợp trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả; đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện pháp hỗ trợ cần thiết để nhân dân vùng bị mưa lũ sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Tiếp tục sơ tán dân đến nơi an toàn

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo PCLBTW - Ủy ban quốc gia TKCN đã có Công điện số 12/CĐ-TW hồi 18h30' ngày 5/7 gửi các tỉnh thông báo tình hình mưa, lũ và đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, tránh và tiếp tục khắc phục hậu quả. Theo đó, đối với các tỉnh miền núi phía Bắc yêu cầu tiếp tục triển khai phương án sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; tổ chức tìm kiếm, cứu hộ người mất tích và cứu chữa người bị thương. Đối với các tỉnh Trung du và đồng bằng cần triển khai các biện pháp phòng tránh lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Thông báo và kiểm tra chặt chẽ các khu vực dân cư ven sông có nguy cơ ngập, sạt lở, các công trình đang thi công ven sông, trên sông và các phương tiện thủy hoạt động trên sông; trực ban nghiêm túc, theo dõi sát tình hình mưa lũ; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng hành động khi cần thiết.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo PCLBTW có các công điện gửi Công ty thủy điện Hòa Bình và các đơn vị liên quan yêu cầu mở cửa xả đáy số 1 và số 2 vào hồi 11h và 17h ngày 5/7; công điện gửi Công ty thủy điện Tuyên Quang yêu cầu mở cửa xả đáy thứ 4 vào hồi 17h ngày 5/7.

Tại địa phương, UBND các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang và Hà Giang cũng đã kịp thời có công điện chỉ đạo UBND các huyện thị, ban ngành triển khai ngay các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài việc tổ chức an táng người chết, động viên thăm hỏi gia đình có người bị nạn còn khẩn trương cứu chữa những người bị thương; tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích.

Ngày 5/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo PCLBTW do Thứ trưởng - Phó trưởng ban Đào Xuân Học đã đi kiểm tra và chỉ đạo, đôn đốc địa phương triển khai công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả mưa, lũ tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Ngày 6/7, Đoàn tiếp tục đến xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm - Bắc Kạn để chỉ đạo đối phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Hiện các địa phương đang tiếp tục di dời dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; được biết, hiện Lai Châu đã di dời được 16/197 hộ; khẩn trương xử lý sự cố giải tỏa ách tắc giao thông (tuyến đường 258B từ Ba Bể đi Pác Nặm - Bắc Kạn đã thông xe, các tuyến đường từ trung tâm huyện Pác Nặm đi các xã Công Bằng, Nhạn Môn vẫn bị ách tắc); hỗ trợ mì tôm và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng của mưa, lũ (tỉnh Bắc Kạn đã cấp 30 thùng mì tôm vào xã Công Bằng); bố trí chỗ ở tạm cho những gia đình bị mất nhà cửa; huy động lực lượng giúp dân sửa chữa lại nhà cửa, giữ gìn an ninh trật tự để từng bước ổn định sinh hoạt tại các khu vực thiệt hại...


Theo báo cáo nhanh, tính đến 7h ngày 6/7/2009, mưa lũ đã làm 22 người chết, 13 người mất tích, 2 người bị thương và làm đổ, trôi 19 căn nhà, 509 căn nhà bị ngập, hư hỏng. Thiệt hại về nông nghiệp: 262 ha lúa bị ngập úng, 336 ha hoa màu bị ngập, 1.000 kg lúa giống bị ngập hư hỏng và 495 m3 đất bị sạt, trôi, bồi lấp. Về hạ tầng, 1.400 m kênh mương bị hư hại, 33 công trình thủy lợi nhỏ vị vỡ, hỏng, 10.000 m3 đất bị sạt, bồi lấp và 9 cầu, cống bị sập, trôi.

Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất