Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 3/11/2011 21:21'(GMT+7)

Hội thảo về vai trò của di sản và bảo tàng ảnh

Tác phẩm “Báu vật nhân văn sống” của tác giả Trần Việt Văn

Tác phẩm “Báu vật nhân văn sống” của tác giả Trần Việt Văn

 Sự kiện này do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, Cục Di sản Văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng phối hợp tổ chức.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác Việt Nam/Wallonie-Bruxelles giai đoạn 2010-2012 về xây dựng chính sách bảo vệ di sản nhiếp ảnh Việt Nam.

Hội thảo này nhằm chia sẻ các kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc nhận diện di sản ảnh nói chung và di sản ảnh ở Việt Nam nói riêng. Bước đầu hình thành khái niệm về di sản ảnh ở Việt Nam và khuyến khích cộng đồng trong việc sưu tầm, lưu giữ, bảo vệ giá trị di sản ảnh ở Việt Nam.

Hơn 150 năm qua, với sự lan tỏa rộng khắp của bộ môn nhiếp ảnh trên nhiều lĩnh vực, với bề dày lịch sử của một đất nước khi chiến tranh, khi bình yên và ngày nay đang trên con đường phát triển, ảnh tư liệu lịch sử, ảnh nghệ thuật của các tác giả Việt Nam và các tác giả nước ngoài về Việt Nam đã trở thành di sản của quốc gia và của nhân loại.

Di sản ảnh là một bộ phận tư liệu lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật của di sản văn hóa Việt Nam. Cho đến nay di sản này chưa thực sự được quan tâm để bảo vệ một cách có chiến lược và kế hoạch. Di sản ảnh cần được tiếp cận với công chúng, di sản ảnh là điều kiện, cơ hội cho việc học tập suốt đời và thưởng thức văn hóa nghệ thuật của công chúng.

Với sự giúp đỡ của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Vùng Wallonie (Wallonie –Bruxelles), đặc biệt là Bảo tàng Ảnh Charleroi (Bỉ) trong việc hỗ trợ tư vấn về chính sách bảo vệ di sản ảnh và xây dựng Bảo tàng Ảnh, một bảo tàng chuyên ngành, độc đáo chưa từng có ở Việt Nam cũng như ở khu vực Đông Nam Á. Bảo tàng này có mục đích sưu tầm, lưu giữ, bảo vệ di sản ảnh, thông qua các hoạt động phong phú của bảo tàng như trưng bày, giới thiệu, giáo dục và xuất bản. Bảo tàng này sẽ trở thành một thiết chế văn hóa phục vụ cho mục tiêu học tập, giáo dục và hưởng thụ văn hóa của công chúng./.

(Theo: VOV)
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất