Thứ Sáu, 20/9/2024
Chính sách
Chủ Nhật, 18/10/2015 10:3'(GMT+7)

Hơn 95% người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách

Đây là thông tin từ Hội nghị trực tuyến tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức diễn ra chiều ngày 17-10 tại Hà Nội.

Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương.

Báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, qua rà soát, số đối tượng người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.769 người, chiếm tỷ lệ 95,75%. Số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ 4,16%. Số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0,09%.

Theo báo cáo của các địa phương, trong quá trình rà soát, tổng số những trường hợp hưởng sai chế độ là 1.870 trường hợp. Sau khi xác minh, đã có kết luận 305 trường hợp hưởng đúng, 866 trường hợp có quyết định điều chỉnh hoặc dừng trợ cấp, 699 trường hợp đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh để kết luận.

Những trường hợp hưởng sai trong quá trình rà soát chủ yếu tập trung vào chênh lệch tỷ lệ thương tật; phản ánh hưởng trợ cấp không đúng hoặc diện đã hết tuổi hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sĩ hoặc tuất thương binh, bệnh binh.

Bên cạnh đó, cả nước còn 71.527 trường hợp kê khai đề nghị giải quyết chế độ người có công. Trong đó: đã giải quyết 9.735 trường hợp; 11.473 trường hợp các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết; 23.232 trường hợp chuyển các ngành có liên quan xem xét, hướng dân theo thẩm quyền như: Quân đội, Công an, Sở Nội vụ, Viện Thi đua khen thưởng, Hội đồng giám định y khoa tỉnh; 27.087 trường hợp không còn giấy tờ chứng minh để đề nghị xác nhận người có công và chưa lập hồ sơ hoặc đối tượng đã qua đời.

Đánh giá ban đầu cho thấy, quá trình triển khai kịp thời, sự phối hợp giữa Bộ Lao động,- Thương binh và Xã hội, Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố cũng được duy trì khá tốt thông qua nhiều hình thức như đôn đốc, kiểm tra, trao đổi trực tiếp những thông tin cần thiết, hoặc xử lý những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình rà soát. Giữa các thành viên Ban Chỉ đạo và giữa Ban Chỉ đạo các cấp với tổ rà soát ở khu dân cư, một số nơi bước đầu chưa có mối quan hệ chặt chẽ nhưng qua uốn nắn, chấn chỉnh đã khắc phục kịp thời. Nhờ vậy, việc tổng rà soát càng về sau được tiến hành càng đồng bộ, trôi trảy.

Tuy nhiên, việc giải quyết những vướng mắc, khắc phục thiếu sót trong thực hiện chính sách đối với người có công đang có hai vấn đề tồn đọng nổi lên đáng quan tâm nhất.

Thứ nhất, những vấn đề liên quan đến đối tượng thụ hưởng chính sách nhiễm chất độc da cam như còn vướng mắc, bất cập trong việc xác định bệnh, tật, khám, giám định, phương pháp hoạt động và trách nhiệm của Hội đồng giám định y khoa;…

Thứ hai, số người kê khai đề nghị xác nhận người có công tồn đọng ở các địa phương còn nhiều, mà chủ yếu là không có giấy tờ gốc hoặc chưa lập hồ sơ.

Nguyên nhân chủ yếu của những thiếu sót, tồn tại trên là do chưa có sự tập trung đúng mức, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trên một số mặt cụ thể, nhiều vướng mắc còn để kéo dài gây ảnh hưởng tới quá trình thực hiện chính sách đối với người có công. Mặt khác, công tác giáo dục, xây dựng, rèn luyện trách nhiệm và ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc trong lĩnh vực người có công chưa được quan tâm đúng mức, thường xuyên.

Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí cho biết, từ nay đến cuối năm 2015, sẽ tập trung giải quyết cơ bản những vấn đề tồn tại, những vướng mắc khó khăn trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

Đối với những người có công và thân nhân của người có công chưa được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở rà soát từng trường hợp vừa qua, chỉ đạo giải quyết bổ sung những chính sách mà người có công chưa được hưởng, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi do Đảng và Nhà nước ban hành.

Riêng việc hỗ trợ người có công xây mới hoặc sửa chữa nhà theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Xây dựng rà lại thật cụ thể hoàn cảnh đối tượng người có công cần phải tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, trên cơ sở đó có biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân nguồn kinh phí đã được Bộ Tài chính phân bổ, tập trung trước hết cho số đối tượng người có công trong báo cáo gửi Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Tài chính khẩn trương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đối với 10 tỉnh, thành phố không có báo cáo cho Đoàn Giám sát của Quốc hội. Mặt khác, đề nghị Bộ Tài chính phối với cùng với Bộ Kế hoạch Đầu Tư sớm cân đối nguồn kinh phí để triển khai tiếp chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho số người có công còn lại thuộc diện được hỗ trợ, đảm bảo cho tất cả những người có công đều được thụ hưởng chính sách này theo đúng Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những trường hợp hưởng sai sai chế độ do lỗi của cơ quan lao động, thương binh và Xã hội quản lý không chắc đối tượng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo trước khi ra quyết định dừng trợ cấp.

Đối với những trường hợp qua rà soát còn nghi vấn là hưởng sai hoặc có đơn thư phản ánh là hưởng sai chế độ đối với người có công do lập hồ sơ không đúng, đề nghị đối tượng thuộc trách nhiệm ngành nào lập hồ sơ ban đầu đề nghị xác nhận người có công, do cơ quan đó chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xác minh, kết luận cụ thể.

Đối với những trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo thì thanh tra ngành đó chủ trì, phối hợp chặt chẽ với thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh và thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để giải quyết.

Đối với những trường hợp qua rà soát có kê khai chưa được xác nhận là người có công, Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc việc lập hồ sơ đề nghị phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hồ sơ giải quyết chế độ đối với cựu thanh niên xung phong.

Những trường hợp do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ có hướng dẫn cụ thể ttrong tháng 11 năm nay và đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ theo đó để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Bộ Y tế cần sớm ban hành văn bản để tháo gỡ những vướng mắc, bất hợp lý về bệnh, tật, khám, giám định đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đồng thời nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Hội đồng giám định y khoa các cấp bảo đảm hoạt động có chất lượng, hiệu quả, góp phần quyết định vào quá trình lập hồ sơ để công nhận người có công.

Đánh giá về kết quả của đợt tổng rà soát, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hoạt động này đã rút ra bài học và cách làm hay. Chương trình đã có sự tham gia của gần 200 nghìn người thuộc các đoàn thể, tổ chức xã hội. Riêng Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã huy động hơn 100 nghìn người. Điều này cho thấy, khi xã hội có nhu cầu, Nhà nước có chủ trương thì nhân dân tích cực tham gia với Nhà nước để giải quyết nhu cầu của chính mình. Đây là bài học kinh nghiệm rất đáng quý.

Đại diện của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cam kết, cơ quan này sẽ tiếp tục giám sát công tác giải quyết những vấn đề tồn đọng sau tổng rà soát, có đánh giá, tổng kết vào thời điểm khoảng giữa năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định việc thực hiện thành công đợt tổng rà soát theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích đợt tổng rà soát nhằm biết chính xác việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công từ trước đến nay đã làm tốt chưa, còn điểm gì vướng mắc, cần phải khắc phục, tháo gỡ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, hoạt động rà soát đã phát hiện ra hơn 71 nghìn người chưa được xác nhận người có công. Trong đó, có những người hồ sơ không đầy đủ nhưng trên thực tế là chính xác thì cần phải xem xét việc công nhận cho thấu tình đạt lý, đúng với đường lối của Đảng, Nhà nước và đúng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn/Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ đối với lĩnh vực người có công, mà tới đây là nhiều lĩnh vực xã hội khác cần tiếp tục phát huy cách làm tốt của đợt tổng rà soát vừa qua trong giải quyết các vấn đề chính xác, phù hợp, từ đó tạo sự yên lòng trong cộng đồng, đem lại niềm tin trong xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, tổng kết công tác rà soát và một số chính sách đối với người có công sẽ được thực hiện, giải quyết dứt điểm, nhưng có những vấn đề phải tiếp tục, phải làm rất lâu dài. Đơn cử như việc quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính bằng các biện pháp khoa học như thông qua giám định ADN là quá trình đòi hỏi làm hết sức, hết khả năng, bằng cả tấm lòng nhưng phải rất kiên trì.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành rà soát những chính sách, lên kế hoạch, có chương trình phối hợp nhằm hỗ trợ những đối tượng khó khăn, đặc biệt những đối tượng là nạn nhân của chiến tranh, phù hợp với đạo lý của dân tộc là “Lá lành đùm lá rách”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”, để cho người có công và tất cả mọi người đều có cuộc sống tốt đẹp hơn về mọi mặt.

Cũng nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho năm tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện tốt nhiệm vụ của đợt tổng rà soát là Cục Người có công; hai Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Ban Phong trào - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban Tổ chức Chính sách - Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Ngoài ra, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng biểu dương khen ngợi 68 tập thể, 132 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong đợt hoạt động này.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất