Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/3/2010 5:29'(GMT+7)

Hợp tác giữa 2 cơ quan lập pháp Việt Nam - Indonesia

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Indonesia theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie, ngày 1/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp thân mật với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, hội kiến với Chủ tịch Hội đồng hiệp thương Indonesia và tiếp lãnh đạo Ban Thư ký ASEAN và Ban Thư ký AIPA.

Chúc mừng Ngài Marzuki Alie được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tin tưởng trong trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1955 - 2010), chuyến thăm lần này sẽ góp phần củng cố, thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Năm 2010 là năm Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn, Indonesia sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn khu vực và trên thế giới, chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch AIPA (Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN) và Chủ tịch ASEAN, hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước sớm thông qua Chương trình hành động để triển khai thực hiện “Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác hữu nghị và toàn diện bước vào thế kỷ 21”, góp phần quan trọng nâng tầm mối quan hệ hai nước trở thành đối tác chiến lược và toàn diện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội hai nước tích cực trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao, cấp uỷ ban, nhóm nghị sĩ hữu nghị nhằm đưa quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực.

Thống nhất cao với Quốc hội Việt Nam về các định hướng hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch Hạ viện  Indonesia cho biết, sẽ phối hợp để trao đổi các đoàn của cơ quan Quốc hội 2 nước, đồng thời đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình đổi mới đất nước, trong đó có vai trò của Quốc hội Việt Nam.

Được biết, trong chuyến thăm này có khoảng 70 doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng để cùng tìm hiểu cơ hội đầu tư tại mỗi nước, Chủ tịch Hạ viện Indonesia nêu rõ, Quốc hội Indonesia sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư hai nước tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư thương mại.

Chủ tịch Hạ viện Marzuki Alie khẳng định, Indonesia sẽ ủng hộ Việt Nam tích cực nhất trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie đã ký thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia.

 Theo đó, trong thời gian tới, hai cơ quan lập pháp sẽ có nhiều hoạt động phối hợp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), AIPA, nhất là các nội dung, hội nghị trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Trước đó, sáng 1/3, tại cuộc gặp thân mật với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, Indonesia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Indonesia; luôn coi Indonesia là đối tác quan trọng chiến lược trong khu vực và là một người bạn truyền thống. Cùng với quan hệ chính trị rất tốt đẹp, những năm qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước có mức tăng trưởng đạt hơn 2 tỷ USD.

Tổng thống Indonesia Susilo Babang Yudhoyono đánh giá, sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đang rất tốt đẹp.

Tổng thống Susilo Babang Yudhoyono cho rằng, nhiệm vụ của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong giai đoạn hiện nay là phải không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị truyền thống đó.

Với hai cơ quan Quốc hội, Tổng thống cho rằng, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia ngày càng đóng vai trò quan trọng và tin tưởng thoả thuận hợp tác mà hai Quốc hội ký kết trong chuyến thăm là cơ sở pháp lý quan trọng, thúc đẩy hợp tác hữu nghị toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia.

Cũng trong ngày 1/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng hiệp thương Indonesia Taufic Kiemas; tiếp đại diện Ban Thư ký Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và đại diện Ban Thư ký ASEAN đến chào./.
 
(Theo: Cổng TTĐTCP; TTXVN))

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất