Thứ Bảy, 21/9/2024
Xã hội
Thứ Năm, 1/6/2017 13:5'(GMT+7)

Hưng Yên đẩy mạnh toàn diện công tác phát triển thể dục, thể thao

Các hoạt động thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi

Các hoạt động thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu phát triển thể dục, thể thao của Đảng. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và triển khai Đề án Phát triển sự nghiệp Thể dục, thể thao đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Kế hoạch triển khai Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2013 - 2020, đồng thời thực hiện chế độ đãi ngộ đối với vận động viên, huấn luyện viên và chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao. Căn cứ kế hoạch, đề án của tỉnh, đã có 12 đơn vị cấp huyện, thành phố ban hành kế hoạch; 05 đơn vị ban hành chương trình hành động; 03 đơn vị ban hành nghị quyết; 2 đơn vị ban hành đề án.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác phát triển thể dục, thể thao được triển khai toàn diện, đã tạo nên những điểm nhấn, dấu ấn nổi bật từ khâu đầu tiên là tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng thành kế hoạch, chương trình hành động đến khâu cuối cùng là đánh giá, sơ kết và tiếp tục tham mưu đề xuất chủ trương, biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác thể dục, thể thao trong tình hình mới. Nhờ đó, sau hơn 5 năm thực hiện, phong trào thể dục, thể thao quần chúng ngày càng phát triển theo hướng ổn định và chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ Vĩ đại gắn với việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh được triển khai sâu rộng, đến từng địa bàn dân cư và được nhân dân hưởng ứng tích cực. Số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tăng hàng năm, đạt trên 30 % (năm 2012 là 22,42%, năm 2014 là 25%, năm 2016 là 29,2%). Câu lạc bộ thể dục, thể thao được hình thành rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay có khoảng trên 2,5 nghìn câu lạc bộ, điểm, nhóm luyện tập thể thao; 100% các xã, phường, thị trấn, gần 80% các thôn, làng, khu phố có câu lạc bộ thể dục, thể thao.

Phong trào thể dục, thể thao trong trường học được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, cùng với đội ngũ giáo viên bộ môn thể dục được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh. 100% số trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất; 79,75% số trường thực hiện tốt hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa. Ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các giải thi đấu thể thao như Hội khỏe Phù Đổng, điền kinh, bóng đá, cờ vua, bóng bàn, cầu lông… thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, từng bước thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Phong trào thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên. 97,1% số cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn về rèn luyện thân thể. Hằng năm, các đơn vị đã phối hợp tổ chức hội thao, thi đấu các môn thể thao như bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, kết hợp với các môn thể thao đặc thù trong lực lượng vũ trang như chạy vũ trang, bắn súng quân dụng. Có nhiều đội tuyển lực lượng vũ trang tham gia và giành thành tích cao tại các hội thao cấp tỉnh và hội thao ngành toàn quốc. Số lượng cán bộ, công nhân viên chức thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao ngày càng tăng với nhiều hình thức luyện tập phù hợp.

Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh ở một số môn và nâng cao chất lượng ở các môn có tiềm năng, đóng góp thành tích cho tỉnh và quốc gia. Tỉnh đã xác định môn thể thao trọng điểm để đầu tư, phát triển như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bóng đá nhi đồng, quần vợt, bắn cung, đua thuyền, cử tạ, điền kinh, Pencaksilat, Taekwondo, Boxing… Đồng thời, xác định rõ thế mạnh của các địa phương để có hướng chỉ đạo, đầu tư và cử cán bộ chuyên môn về hướng dẫn, tuyển chọn vận động viên có năng khiếu, có thành tích tham gia đội tuyển. Mỗi năm các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh tham dự trên 30 giải toàn quốc với số huy chương đạt được tăng đều qua các năm; số vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia tăng. Năm 2012 đạt 105 huy chương; năm 2015 đạt 117 huy chương; năm 2016 đạt 132 huy chương, trong đó: 29 huy chương vàng, 39 huy chương bạc, 64 huy chương vàng. Có 46 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia, 15 vận động viên kiện tướng, 7 vận động viên dự bị kiện tướng, 24 vận động viên cấp 1.

Các cấp, các ngành đã từng bước dành kinh phí xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu hoạt động thể dục, thể thao. Tỉnh đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, làm mới một số công trình cho Trường Nghiệp vụ Thể dục thể thao phục vụ tập luyện như sân quần vợt, sân bóng đá mini, cải tạo sân bóng chuyền ngoài trời thành nhà tập đơn giản. Một số địa phương, cơ sở đã dành đất để làm sân vận động, khu thể thao, xây dựng nhà luyện tập và thi đấu. Nhiều huyện, ngành đã xây dựng được nhà tập luyện, sân tập luyện như huyện Khoái Châu, Văn Lâm, Phù Cừ; các đơn vị như Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã hỗ trợ, đầu tư kinh phí cho các liên đoàn, các địa phương để tổ chức giải, xây dựng và trang bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục, thể thao.
 
 Giải bóng đá phong trào do Tỉnh ủy tổ chức (Ảnh: Hữu Chất)

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển chưa đồng đều, người dân ở nông thôn tham gia luyện tập thể dục, thể thao còn ít. Tỷ lệ số người tập luyện thể dục, thể thao và số gia đình thể thao không đồng đều giữa các huyện, thành phố. Chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục thể chất trong nhiều trường học còn thấp, chưa đáp ứng so với mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động ngoại khóa thể dục, thể thao chưa thường xuyên, thiết bị giảng dạy thể dục, thể thao trong nhà trường còn thiếu. Một số môn thể thao trọng điểm tuy được tỉnh đầu tư nhưng hiệu quả còn thấp; một bộ phận huấn luyện viên chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và thi đấu còn thiếu, chưa tương xứng với phát triển kinh tế, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Công tác xã hội hóa chưa đáp ứng yêu cầu…

Để tiếp tục phát huy những lợi thế, kết quả đạt được, dần khắc phục những hạn chế, khó khăn, phấn đấu đến năm 2020, số người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 35%, số gia đình tập luyện thể dục, thể thao đạt 33%; số cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn về rèn luyện thân thể đạt 98,5%; duy trì và nâng cao chất lượng số trường học phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa; số trường phổ thông có câu lạc bộ thể dục, thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao và thực hiện hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa đạt 85%. 100% huyện, thành phố và trên 50% xã, phường thị trấn có nhà tập luyện, thi đấu thể thao và sân hoạt động thể dục, thể thao…Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các  đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 08 - NQ/TW, Kết luận số 07 - KH/TU, đồng thời cần chú trọng một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, duy trì và nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện thể dục, thể thao ở cơ sở. Gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào thể dục, thể thao với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh. Tổ chức các giải thể thao cho đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội. Phát triển một số môn thể thao mới và loại hình vận động phù hợp với từng lứa tuổi; từng bước xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển thể dục, thể thao cho người khuyết tật ở các địa phương.

Thứ hai, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường học; nâng cao chất lượng rèn luyện thân thể đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang; thành lập, củng cố duy trì hoạt động của các câu lạc bộ thể dục, thể thao ở các cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư. Tổ chức các hoạt động thi đấu thể dục, thể thao gắn với các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh. Gắn các hoạt động thể dục, thể thao với việc tổ chức các lễ hội văn hóa ở cơ sở.

Thứ ba, đổi mới nội dung đào tạo và huấn luyện đội ngũ vận động viên tài năng nhằm nâng cao thành tích trong các giải thi đấu quốc gia, quốc tế; từng bước giảm và bỏ đầu tư những môn thể thao không đạt hiệu quả hoặc không có thế mạnh. Bổ sung trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện đạt tiêu chuẩn chuyên môn cho các vận động viên, nhất là các vận động viên thi đấu đỉnh cao.

Thứ tư, hoàn thành Quy hoạch chi tiết Khu liên hợp Thể dục thể thao, trên cơ sở kêu gọi đầu tư, đến năm 2020 khởi công xây dựng theo từng giai đoạn nhà thi đấu đa năng tỉnh. Trước mắt, tập trung cải tạo, sửa chữa sân vận động và nhà tập luyện hiện có của tỉnh và các cơ sở vật chất sẵn có tại các địa phương để phục vụ luyện tập và thi đấu. Chú trọng quy hoạch diện tích đất dành cho các hoạt động thể dục, thể thao tại các xã, phường, thị trấn trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh.

Thứ năm, củng cố tổ chức bộ máy làm công tác thể dục thể thao; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và huấn luyện viên thể dục, thể thao thành tích cao.

Thứ sáu, thành lập Qũy tài năng thể thao của tỉnh trên cơ sở xã hội hóa để thực hiện ưu đãi tài năng đối với các vận động viên thể thao thành tích cao; rà soát, bổ sung cơ chế thưởng cho các vận động viên đạt thành tích cao để tạo động lực mạnh mẽ hơn trong thi đấu…

Thứ bảy, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút và tranh thủ sự đầu tư của các doanh nghiệp, cá nhân để xây dựng, nâng cấp sân bãi, nhà tập luyện, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục thể chất trong các trường học và các khu dân cư.

Thứ tám, tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục nhận thức về hiệu quả của việc tập luyện thể dục thể thao, cũng như ý nghĩa chính trị của các hoạt động thể dục thể thao trên các phương tiện thông tin đại chúng./.


Hữu Chất

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất