Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 1/8/2013 20:29'(GMT+7)

Hưng Yên: Hiệu quả phát triển và quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa y tế là một chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, nhằm huy động sức mạnh của xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trên tinh thần chủ trương xã hội hóa y tế, Hưng Yên đã ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng và phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập phù hợp với định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước. Vì thế, y tế tư nhân ở tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng phục vụ, hình thức ngày càng đa dạng, phong phú. Cùng với hệ thống y tế Nhà nước, y tế tư nhân đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần vào việc hoàn thiện mạng lưới y tế rộng khắp, giảm tải, chia sẻ gánh nặng cho các bệnh viện công, giúp người dân có nhiều cơ hội lựa chọn nơi chăm sóc sức khỏe, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong công tác khám, chữa bệnh.

Theo thống kê của Sở Y tế, đến 28/6/2013, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.149 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Trong đó có 1.062 cơ sở hành nghề có phép,  gồm: Hành nghề y có 230 cơ sở, với 02 bệnh viện tư nhân, 20 phòng khám đa khoa, 77 phòng khám chuyên khoa, 33 cơ sở dịch vụ y tế, 97 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 01 cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trong nước. Hành nghề dược có 725 cơ sở, với 18 công ty dược, 09 chi nhánh, 52 nhà thuốc, 331 quầy thuốc, 150 đại lý bán lẻ thuốc, 10 hộ cá thể kinh doanh dược liệu, 01 đại lý vắc xin, sinh phẩm y tế, 154 tủ thuốc trạm y tế xã với Đội ngũ y bác sĩ ngày càng được củng cố cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, các cơ sở y tế tư nhân thu hút 1.681 lao động thường xuyên. Trong đó, có 999 người lao động thường xuyên trong lĩnh vực hành nghề dược và 692 người lao động thường xuyên trong lĩnh vực y, y học cổ truyền. Đặc biệt, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã tự xây dựng cho mình hoặc cộng tác với những đội ngũ bác sĩ là những giáo sư, tiễn sĩ, chuyên gia đầu ngành có uy tín, kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh.

Mặc dù y tế tư nhân ra đời sau, song một số cơ sở y tế tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Phúc Lâm, Phòng khám Việt – Nhật, Phòng khám Việt – Pháp... đã được đầu tư bảo đảm các điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, nhân lực, cơ sở vật chất theo quy định của pháp luật để cung cấp cho xã hội các sản phẩm, dịch vụ đạt yêu cầu, tiêu chuẩn về nội dung và chất lượng. Tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên trong ngành trong việc chǎm sóc, phục vụ người bệnh nhiệt tình, chu đáo với phương châm “Đến, tiếp đón niềm nở. Ở, chǎm sóc tận tình. Đi, dặn dò chu đáo”. Vì thế, được nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận như Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương tin tưởng. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống y tế ngoài công lập đã tiến hành khám được khoảng: 146.150 lượt, trong đó khám nội: 25.350 lượt, Tai - Mũi - Họng: 67.050 lượt, Răng - Hàm - Mặt: 14.750 lượt, Sản/Kế hoạch hóa gia đình: 10.750 lượt, Đông y: 33.940 lượt.

Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình y, dược ngoài công lập cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các ngành chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Xuất phát từ thực tiễn đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập, chú trọng ngay từ khâu đầu tiên là đăng ký cấp giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề. Vừa qua, ngành y tế Hưng Yên đã kiểm tra, phát hiện và xử lý, đình chỉ hoạt động 16 cơ sở y tế tư nhân do vi phạm các quy chế chuyên môn, thực hiện kiểm tra 71 cơ sở hành nghề y tư nhân, phát hiện 16 cơ sở không có giấy phép, 49 cơ sở chưa thực hiện lộ trình theo luật khám chữa bệnh, 36 cơ sở vi phạm về chuyên môn kỹ thuật; người phụ trách chuyên môn vắng mặt, thiếu hợp đồng lao động; không ghi chép, theo dõi lưu trữ hồ sơ bệnh án liên quan đến người bệnh; chưa thường xuyên thực hiện chế độ vệ sinh phòng chuyên môn; cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn...

Hằng năm, Sở Y tế tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y dược; hướng dẫn các cơ sở triển khai lộ trình thực hiện nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc-GDP”, “Thực hành tốt nhà thuốc GPP”. Đồng thời, Sở Y tế thường xuyên phối, kết hợp với các cơ quan chức năng như Công an, Sở Công thương, Sở Khoa học và công nghệ, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các cơ sở hoạt động không đảm bảo yêu cầu, hoạt động trái phép, không phép hoặc sử dụng giấy đã hết hạn, quảng cáo không đúng quy định... Từ đó, việc quản lý các cơ sở y tế tư nhân bước đầu có hiệu quả, đem lại sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội, thực hiện tốt chức năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Những đóng góp không nhỏ của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân những năm qua ở Hưng Yên là minh chứng, thể hiện tính đúng đắn, hiệu quả của chủ trương xã hội hóa về y tế. Trong những năm tiếp theo, Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa một cách hợp lý, phát triển y tế tư nhân, tăng cường quản lý chất lượng và giá dịch vụ y tế tư nhân. Đẩy mạnh phối hợp y tế công và y tế tư nhân, đưa y tế tư nhân trở thành địa chỉ tin cậy, phục vụ đắc lực cho mục tiêu chung vì sức khỏe nhân dân.


Hữu Chất
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất