Thứ Hai, 30/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 14/12/2009 19:29'(GMT+7)

Hướng tới sự phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hội nghị năm nay được tổ chức theo hình thức Diễn đàn cấp Bộ trưởng và hướng tới mục tiêu xây dựng một Tiểu khu vực liên kết và mạnh về CNTT.

Báo cáo của ITU về tình hình phát triển CNTT-TT 4 nước CLMV nêu rõ xu hướng mở cửa trên toàn cầu và những cam kết vào WTO là những chất xúc tác để tự do hóa thị trường viễn thông, đây cũng là thách thức của 4 nước, đặc biệt trong thời kỳ quá độ chuyển đổi luật pháp và các chính sách quản lý viễn thông.

Theo ông Eric Lie, chuyên gia tư vấn viễn thông của ITU, để đạt hiệu quả trong quản lý, các nước cần có khung luật pháp rõ ràng, tách rõ vai trò nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và doanh nghiệp. Đồng thời, trong quản lý cũng cần hướng đến xu thế hội tụ công nghệ để có những chính sách quản lý phù hợp hơn. 4 nguyên tắc cơ bản trong chính sách quản lý của các nước mới nổi là minh bạch, công bằng, đơn giản và hội tụ, cao hơn nữa là sự chuẩn hóa và đơn giản hóa các chính sách.

Ngoài ra, ITU cho rằng trong bối cảnh toàn cầu hóa, các quốc gia nên học hỏi và nắm lấy cơ hội áp dụng kinh nghiệm, cách làm thành công của nhau, đặc biệt là việc Việt Nam đã đổi mới viễn thông thành công hơn các nước có mức thu nhập bình quân cao hơn Việt Nam.

Ngoài thách thức trong quản lý, nhân lực cũng là vấn đề khó khăn được các đại biểu nhấn mạnh trong việc phát triển CNTT-TT. Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đề nghị ITU hỗ trợ các nước CLMV về đào tạo cán bộ quản lý. Đề nghị đã được ông Robert Shaw, Giám đốc phụ trách phát triển nhân lực của Cục Viễn thông quốc tế (BDT) chấp nhận và cho biết BDT sẽ hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo lĩnh vực CNTT-TT, hợp tác với các đối tác như Trung tâm Xuất sắc ITU và Trung tâm đào tạo Internet của ITU, mang lại cơ hội học tập, đào tạo trực tiếp và từ xa cho các nước Tiểu khu vực.

Hướng tới sự phát triển bền vững, Diễn đàn cũng thảo luận một số vấn đề như CNTT xanh, chủ động chống rủi ro an ninh mạng, thách thức tài chính trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, tăng cường hợp tác công-tư (Public-Private Partnerships – PPP). PPP là một sáng kiến hợp tác được các đại diện, chuyên gia viễn thông ITU, các nhà quản lý 4 nước và đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao. Trong hợp tác này, chính phủ sẽ quản lý kế hoạch tổng thể, đưa ra các chính sách, còn doanh nghiệp sẽ tận dụng tiềm lực tài chính, nguồn nhân lực và mạng lưới để thực hiện các chương trình CNTT quốc gia.

Anh Minh - ICTnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất