Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 4/4/2014 8:42'(GMT+7)

Huy động sức dân làm đường xây dựng nông thôn mới

Nông dân Bảo Yên chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nông dân Bảo Yên chung tay xây dựng nông thôn mới.

Là địa phương có nhiều thành phần dân tộc sinh sống, có địa hình khá phức tạp với các thôn bản nằm sâu trong các xã. Trước đây, với đồng bào các dân tộc Bảo Yên thì đường giao thông, nhất là những tuyến đường liên thôn, liên bản gặp nhiều khó khăn. Việc đi lại của đồng bào để giao thương kinh tế và trao đổi hàng hóa bị hạn chế. Do vậy, đây chính là một trong những yếu tố cơ bản kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên địa bàn huyện. Xác định được điều kiện và nhu cầu thực tế, từ khi phát động phong trào xây dựng NTM, huyện Bảo Yên đã chú trọng việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, coi đây là một tiêu chí quan trọng làm thay đổi diện mạo đời sống khu dân cư. 
Sự chủ động của các địa phương trong huyện là một yếu tố quan trọng thúc đẩy chương trình bê tông hóa đường liên thôn liên bản trong thời gian qua ở Bảo Yên. Từ năm 2011 đến nay, đồng loạt các xã như Nghĩa Đô, Xuân Hòa, Yên Sơn, Bảo Hà, Tân Dương, Thượng Hà, Việt Tiến…đã chủ động quy hoạch các tuyến đường vào các thôn bản của xã để huy động lực lượng tu sửa, tiến hành đổ bê tông. Trước đây, việc đi lại của bà con dân bản từ bản ra trung tâm xã khá vất vả do đường đất, vào mùa mưa đường lầy lội, sạt lở, không thể đi xe hay vận chuyển hàng hóa là sản phẩm nông nghiệp của đồng bào ra thị trường. Căn cứ vào tình hình đó, việc làm trước mắt là phải đẩy nhanh việc tu sửa, hoàn thiện và bê tông hóa các tuyến đường này. Là một xã có địa hình khá phức tạp, hầu như các thôn bản của xã đều phải qua các tuyến đường nhỏ, khó đi, năm 2012 xã Nghĩa Đô đã tiến hành tu sửa, đổ bê tông các tuyến đường bảo bản. Trong đó đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng đường giao thông nông thôn bản Lằng- bản có đường đi khó khăn 2 Km tổng kinh phí 252.848.914 đồng. Cùng với Nghĩa Đô, Tân Dương là địa phương tích cực thực hiện bê tông hóa đường liên bản. Với sự huy động lực lượng của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn thanh niên, đã xây dựng “đoạn đường thanh niên” dài 300m, đổ bê tông 350m đường liên bản. Xã còn tiến hành đổ bê tông 2,5km đường bản Lầu- Lũng Sắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của người dân trong các bản. 
Yên Sơn cũng là một trong những địa phương làm tốt chương trình bê tông hóa đường giao thông. Với đặc thù là một xã có nhiều bản với nhiều tuyến đường đi lại còn khó khăn, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Sơn đã chung tay cùng tháo gỡ những khó khăn về giao thông, từng bước khắc phục và hoàn thiện những tuyến đường liên bản. Trong đó, xã đã hoàn thiện việc đổ bê tông tuyến đường dài 1,5km từ bản Bát đi Thượng Hà. Hiện nay, xã Yên Sơn đã đổ bê tông được 2,4 km đường liên bản. Trong đó, bản Mạ 1 được 800m; bản Bát được 740m; bản Mạ 3 được 500m. Ngoài ra, xã tiếp tục cho thi công các tuyến đường còn lại trong thời điểm hiện tại. 
Để khắc phục những khó khăn và tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, các địa phương như Xuân Hòa, Việt Tiến cũng đẩy mạnh việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường vào các bản với chiều dài như 1,7 km, 1,4 km, 4,5 km đã không còn là đường đất trơn lầy như trước nữa. Bà con trong các bản đã có đường mới sạch đẹp để đi và phát triển kinh tế. Huyện Bảo Yên hiện có 303/307 thôn, bản có đường giao thông nông thôn đạt chuẩn. Năm 2012, huyện đăng ký thực hiện đổ bê tông 70,48 km và mở mới 8 km đường liên thôn, đến cuối năm 2012, Bảo Yên đã hoàn thành được 50 km đường bê tông giao thông nông thôn.
Để hoàn thành được những tuyến đường mang tên “Nông thôn mới” ở Bảo Yên, trong thời gian qua, sự đồng thuận, chung tay cùng nhau vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương là yếu tố đặc biệt quan trọng. Điều đáng nói là khi chính quyền phát động, nhận thức được đường giao thông là đường để cho mình đi, để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nên người dân ở trong các thôn bản đã tích cực ủng hộ về ngày công lao động, tự nguyện hiến đất và vật liệu để cùng nhau hoàn thiện các tuyến đường. Xin được nhắc lại ở đây những điển hình về lòng đồng thuận. Trong thời gian qua, đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên đã tự nguyện hiến gần 15 nghìn m2 và đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền mặt, hàng vạn ngày công lao động để xây dựng 44 công trình trường học, đổ bê tông trên 10 km đường giao thông và mở mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Những gương mặt người dân Bảo Yên tự nguyện hiến đất đã làm cho ai ai cũng nể phục. Đó là ông Lò Đình Tuyến - Bí thư chi bộ bản Nặm Pạu xã Vĩnh Yên Đã hiến trên 3.700 m2 đất để xây dựng trường học, đó là ông Triệu Văn Tâm - bản Hoả xã Cam Cọn hiến 400m2 đất thổ cư và 13 triệu đồng để san gạt mặt bằng điểm trường mẫu giáo, đó là  anh Lý Văn Mưu, dân tộc Mông, Trưởng bản Khoai 3, xã Bảo Hà (Bảo Yên) đã tự nguyện hiến trên 1.000m2 đất thổ cư và đất trồng lúa để xây trường mẫu giáo tại bản, đó còn là chị Ma Thị Thọ, dân tộc Tày đã quyết định hiến 1.020m2 đất thổ cư của gia đình để xây dựng điểm trường Mẫu giáo bản Nặm Mược (Vĩnh Yên)…Điển hình nhân rộng điển hình, người dân Bảo Yên noi gương nhau để hiến đất và ủng hộ cho phong trào xây dựng NTM…
Hiện nay và trong thời gian tới, các địa phương trong huyện tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn theo kế hoạch đã đề ra. Từ trong thực tiễn tổ chức thực hiện, bài học về lòng đồng thuận đã được thể hiện rõ nét. Mỗi mét đường được bê tông hóa là sự thể hiện sâu sắc “ý Đảng, lòng dân” ở các thôn bản, các xã. 
Bảo Yên hôm nay đã thay đổi trông thấy. Sắc mới từ những tuyến đường liên bản như một nét vẽ đẹp trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong huyện. Có đường mới nghĩa là việc đi lại của đồng bào sẽ bớt đi những nhọc nhằn, có đường mới còn đồng nghĩa với no ấm và hạnh phúc sẽ không còn xa với đồng bào nơi đây. 

Nguyễn Thế Lượng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất