Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 22/8/2012 22:53'(GMT+7)

Irắc mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Máy bay chiến đấu F-16. Nguồn: Internet.

Máy bay chiến đấu F-16. Nguồn: Internet.

Theo thỏa thuận có tổng trị giá 12 tỷ USD, Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Irắc một số trang thiết bị quân sự khác kèm theo các chương trình huấn luyện sử dụng. Ngoài ra, chính quyền Bátđa (Baghdad) cũng đang cân nhắc mua một số hệ thống phòng không và rađa của Mỹ.

Những thông tin trên được đưa ra đúng vào thời điểm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Máctin Đêmxi (Martin Dempsey) đang ở thăm Irắc. Ông là quan chức cao cấp nhất của Mỹ tới Irắc kể từ khi lực lượng chiến đấu Mỹ rút khỏi nước này tám tháng trước.

Trong chuyến thăm chớp nhoáng, Tướng Đêmxi đã gặp Thủ tướng Irắc Nuri An Maliki (Nuri al-Maliki) và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà, Trung tướng Babếchcơ Dêbari (Babaker Zebari), thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Xyri, sự tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước trong lĩnh vực huấn luyện binh sĩ và mua thiết bị quân sự. Trong các cuộc gặp này, ông Đêmxi khẳng định Oasinhtơn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng tại Irắc sau khi quân đội Mỹ rút đi, đồng thời bày tỏ hy vọng Irắc sẽ phát triển ổn định.

Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh ở Irắc dường như vẫn là mục tiêu xa vời khi nước này vẫn phải liên tiếp phải hứng chịu các vụ đánh bom khủng bố. Chỉ tính riêng trong tháng lễ Ramađan (Ramadan) của người Hồi giáo, các vụ tấn công khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 409 người.

Tướng Đêmxi tới Irắc từ Ápganixtan, nơi chiếc máy bay C-17 của ông bị trúng rốckét của phiến quân khi đang đậu trong căn cứ không quân Bagram (Bagram), phía Bắc thủ đô Cabun (Kabul). Ông cho biết mục đích chuyến thăm nhằm xem xét mở rộng hợp tác quân sự với Irắc./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất