Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 28/5/2012 14:45'(GMT+7)

Iran có thể cân nhắc việc ngừng làm giàu urani cấp độ 20%

Tổng thống Iran thăm cơ sở hạt nhân Natanz năm 2008 (Ảnh: newscom)

Tổng thống Iran thăm cơ sở hạt nhân Natanz năm 2008 (Ảnh: newscom)

Hãng thông tấn chính thức Iran (IRNA) dẫn lời ông Mêmanparát khẳng định "Nếu các nước phương Tây thừa nhận rằng chương trình làm giàu urani ở cấp độ 20% của chúng tôi mang tính hòa bình và yêu cầu chúng tôi không làm việc đó thì Iran sẽ xem xét đề nghị này". Ông nhấn mạnh Iran đã tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và Têhêran không bao giờ có ý định quân sự hóa chương trình hạt nhân, đồng thời luôn coi việc làm giàu urani vì mục đích dân sự là quyền chính đáng của nước này.

Tuyên bố của ông Mêmanparát trái ngược với phát biểu trước đó cùng ngày của Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Phêrâyđôn Ápbaxi Đavani (Fereydoon Abbasi Davani) cho rằng "không có lý do gì" khiến Têhêran phải ngừng làm giàu urani cấp độ 20%.

Vấn đề làm giàu urani cấp độ 20% là trọng tâm trong các yêu cầu của phương Tây tại các cuộc đàm phán nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. Iran cho biết họ cần urani làm giàu 20% để cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu y tế ở Têhêran, vì vậy chương trình này là nhằm phục vụ mục đích hòa bình. Trong khi đó, Nhóm P5+1 lo ngại rằng nếu được làm giàu lên tới cấp độ 90% hoặc cao hơn thì urani có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí nguyên tử./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất