Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 18/2/2020 8:45'(GMT+7)

Iran tuyên bố không đàm phán với Mỹ nếu ở thế yếu

Ông Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 16-2. (Ảnh: Reuters)

Ông Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 16-2. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho hay, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 16-2, Tổng thống Hassan Rouhani đã lên tiếng chỉ trích chính sách “gây sức ép tối đa” của Mỹ với Iran, khẳng định chính sách này rồi sẽ thất bại, đồng thời tuyên bố Iran sẽ không bao giờ đàm phán ở thế yếu. Ông nói: "Iran sẽ không bao giờ đàm phán dưới áp lực. Chúng tôi sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước sức ép của Mỹ và sẽ không thương lượng ở thế yếu".

Theo ông Hassan Rouhani, bất chấp những khó khăn thử thách do chính sách gây áp lực tối đa mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện đối với Iran, người dân Iran vẫn đủ sức chống chịu và vượt qua. “Chắc chắn, người Mỹ đã kết luận rằng, con đường họ chọn là sai lầm và sẽ không thể gây tổn hại cho người dân Iran", nhà lãnh đạo này khẳng định.

Ngoài ra, Tổng thống Hassan Rouhani cũng đề cao vai trò hiện nay của Iran khi cho rằng một khu vực nhạy cảm như Trung Đông sẽ không thể có được hòa bình và ổn định nếu thiếu sự hỗ trợ của Tehran.

Tuy nhiên, ông Hassan Rouhani nhấn mạnh nếu Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, còn được biết đến là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (bao gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt, Tehran sẵn sàng bước vào bàn đàm phán với Washington.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi JCPOA vào tháng 5-2018, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, quan hệ giữa Washington và Tehran rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Sau vụ Mỹ không kích sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq đầu tháng 1 vừa qua làm tướng Qassem Soleimani thiệt mạng, dẫn tới các hành động đáp trả của Iran, nguy cơ bùng phát xung đột quân sự giữa hai quốc gia này càng gia tăng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo nói trên, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết ông không cho rằng Mỹ sẽ theo đuổi một cuộc chiến tranh với Iran vì hành động này sẽ gây tổn hại cho nỗ lực tái cử của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Cách đây ít ngày, Thượng viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết hạn chế Tổng thống Donald Trump sử dụng các lực lượng quân đội chống Iran, cụ thể là không cho phép Mỹ triển khai bất cứ hành động quân sự nào chống Iran khi chưa được Quốc hội chấp thuận.

Theo các chuyên gia phân tích, thời gian gần đây, Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy chính sách "gây sức ép tối đa", chủ yếu nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ. Mục đích của chính sách này là buộc Iran phải đàm phán một thỏa thuận rộng hơn, trong đó Tehran phải cắt giảm hơn nữa hoạt động hạt nhân và chấm dứt chương trình tên lửa.

Đáp lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Iran cũng giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và giữ nguyên quan điểm rằng nước này chỉ bước vào bàn đàm phán nếu Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và thu hẹp các biện pháp trừng phạt kinh tế./.

Anh Vũ (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất