Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 24/4/2019 15:15'(GMT+7)

IS nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom tại Sri Lanka

Người dân treo dải khăn tang dọc theo một tuyến đường dẫn tời Đền thờ Thánh Anthony tại Colombo. (Ảnh: Reuters)

Người dân treo dải khăn tang dọc theo một tuyến đường dẫn tời Đền thờ Thánh Anthony tại Colombo. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, cùng ngày, theo Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardana, những kẻ cực đoan Hồi giáo đã tiến hành loạt vụ tấn công tại Sri Lanka nhằm trả đũa cho vụ tấn công tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand. Tháng 3/2019, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand. Vụ thảm sát bắt đầu xảy ra vào đúng thời điểm nhiều tín đồ Hồi giáo có mặt bên trong nhà thờ để làm lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.

Theo điều tra dân số năm 2012 của Sri Lanka, trong khoảng 22 triệu dân tại quốc gia Nam Á này, có đến 70% dân số là Phật tử, 12,6% theo Ấn Độ giáo, 9,7% theo Hồi giáo và 7,6% theo Công giáo.

Phát biểu ý kiến trước Quốc hội Sri Lanka ngày 23/4, ông Wijewardana cho biết, những điều tra ban đầu cho thấy “một nhóm Hồi giáo cực đoan” mang tên National Tawheed Jamath (NTJ) đã thực hiện loạt vụ đánh bom ngày chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, chưa có nhóm nào thừa nhận trách nhiệm sau vụ việc.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, số người thiệt mạng trong loạt vụ tấn công mới đây tại nước này đã lên tới 321. Báo Guardian của Anh đưa tin, trong số những người thiệt mạng có cháu của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina. Bé trai (8 tuổi) đang ăn sáng cùng với bố tại khách sạn ở thủ đô Colombo khi kẻ đánh bom liều chết kích hoạt thiết bị nổ. Tỷ phủ giàu nhất Đan Mạch Anders Holch Povlsen và vợ đã mất đi ba trong số bốn người con khi gia đình ông đang nghỉ dưỡng tại Sri Lanka.

Hãng thông tấn AP dẫn lời giới chức Sri Lanka cho biết, ngoài quốc đảo Nam Á này, ít nhất 12 quốc gia có công dân là nạn nhân của loạt vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn, đó là: Anh, Ấn Độ, Mỹ, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Australia, Trung Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Bồ Đào Nha...

Trong diễn biến liên quan, trong số 40 người đang được thẩm vấn về loạt vụ tấn công vừa qua, cảnh sát Sri Lanka đã giam giữ một công dân Syria để phục vụ công tác điều tra.

(Theo: nhandan.com.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất