Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 5/5/2011 22:10'(GMT+7)

Israel tuyên bố cắt đứt mọi liên hệ với Palestine

Ngoại trưởng Israel Lieberman (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Israel Lieberman (Ảnh: Reuters)

Ngày 4/5, tại Thủ đô Cairo (Ai Cập) diễn ra lễ ký chính thức thỏa thuận hòa giải giữa các phe phái Palestine.

Mặc dù vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Israel nhưng thỏa thuận đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của cộng đồng quốc tế. Đây được coi là giải pháp mở đường chấm dứt mâu thuẫn kéo dài 4 năm qua giữa hai phái chính trị này.

Phát biểu sau lễ ký, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 4/5 tuyên bố Palestine đã bước qua thời kỳ đen tối của sự chia rẽ.

Việc hai phái chính trị tại Palestine là Fatah và Hamas ký thỏa thuận về tiến trình hòa giải, chấm dứt sự chia rẽ giữa khu Bờ Tây và Dải Gaza đã nhận được sự đánh giá tích cực của quốc tế.

Theo các nhà phân tích, sẽ không thể thiết lập một nền hòa bình lâu dài ở Trung Ðông nếu không có sự tham gia đầy đủ của các đảng phái trong hệ thống chính trị ở Palestine. Sự đoàn kết và thống nhất của Palestine là một thực tế “không thể phủ nhận”, là cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo đối với tiến trình hòa bình Trung Ðông.

Ông Hassan Nafae, một giáo sư khoa học chính trị tại thủ đô Cairo nhận định: “Chúng ta có thể nhận thấy người Palestine phải có một tiếng nói chung. Có như vậy mới trải đường cho tương lai của một Nhà nước Palestine thống nhất. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng”.    

Việc ký thỏa thuận hòa giải ở Palestine là một bước tiến mới nhằm thiết lập một chính phủ đoàn kết Palestine. Ðây cũng là động thái tích cực trong bối cảnh khu vực Trung Ðông đang có những biến động chính trị và nguy cơ rơi vào khủng hoảng bởi làn sóng biểu tình kéo theo bạo loạn ở nhiều quốc gia trong khu vực.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh những nỗ lực nhằm đạt được sự hòa giải ở Palestine. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, Palestine cần thống nhất trong khuôn khổ Chính quyền dân tộc Palestine (PNA) dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Abbas và những cam kết của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Đồng thời, ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi tất cả các đảng phái Palestine cần cam kết theo đuổi nguyên tắc giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Mỹ cũng mong muốn các phe phái ở Palestine nhanh chóng biến thỏa thuận này thành hiện thực, mở đường cho những bước tiếp theo nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng, điều quan trọng nhất bây giờ là người Palestine cần đảm bảo thực thi thỏa thuận này theo hướng thúc đẩy sự thịnh vượng của tiến trình hòa bình Trung Đông thay vì làm xấu tiến trình này”.   

Thoả thuận hoà giải của Palestine đã bị Israel kịch liệt phản đối. Tuyên bố đưa ra ngay sau khi hai phái chính trị tại Palestine là Fatah và Hamas ký thỏa thuận về tiến trình hòa giải, Ngoại trưởng Israel Lieberman ngày 4/5 cho biết sẽ yêu cầu chính phủ cắt mọi mối liên hệ với các nhà lãnh đạo Palestine.

Trong một thông cáo, đảng của ông Lieberman khẳng định, Ngoại trưởng Israel có thể đưa vấn đề ra trước cuộc họp hàng tuần của Chính phủ Israel vào cuối tuần này.

Không chỉ cắt đứt các cuộc tiếp xúc ngoại giao, ông Lieberman cũng sẽ yêu cầu tất cả các bộ trong Chính phủ Israel ngừng mọi quan hệ hợp tác với chính quyền Palestine. Trước đó, Thủ tướng Israel cũng chỉ trích thỏa thuận này cho rằng, đây là một đòn mạnh vào nền hòa bình./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất