Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 3/5/2011 21:24'(GMT+7)

Mỹ: Nợ công sắp kịch trần

Nợ công của Mỹ tăng mạnh

Nợ công của Mỹ tăng mạnh

Trong một bức thư gửi Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner cho biết, dường như Quốc hội sẽ không hành động từ nay đến ngày 16/5, nên Bộ Tài chính sẽ phải thực hiện các biện pháp đặc biệt trong tuần này để kéo dài thời gian.

Bộ Tài chính sẽ ngừng phát hành một số loại tín phiếu từ 6/5 nhằm giảm nhẹ gánh nặng tài chính công của đất nước, cũng như các bang. Trước đó, hồi đầu tháng 4, ông Geithner từng cảnh báo, nếu không tăng giới hạn nợ, có thể xuất hiện "một thảm họa" nguy hiểm như cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Theo các chuyên gia về ngân sách và nợ, nếu chạm mức nợ trần và các nhà hoạch định chính sách không đạt được thỏa thuận nâng mức nợ trần mới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ bị cấm vay mượn thêm từ các nguồn bên ngoài. Như vậy, Mỹ sẽ không có khả năng thanh toán cho các chủ nợ trái phiếu hay các chương trình tài trợ và trợ cấp do tiền thuế thu được không đủ để trang trải tất cả các khoản chi tiêu.

Các chuyên gia cho rằng tác động hệ thống sẽ diễn ra không chỉ bên trong nước Mỹ mà chắc chắn sẽ lan tới các nền kinh tế và các thị trường trên toàn cầu./.

Thu Hoài - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất