Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 30/5/2010 10:49'(GMT+7)

Kết nối bè bạn

Trong buổi khai mạc, các em đã được thưởng thức các màn trình diễn trang phục của các dân tộc ở Việt Nam và một số nước trên thế giới, được nghe các bài hát vui nhộn, xem các điệu múa... 
 
Theo PGS-TS Võ Quang Trọng- Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học VN: " Đây là dịp trẻ em VN và trẻ em quốc tế ở HN giới thiệu về văn hóa đất nước mình thông qua trình diễn trang phục, chơi các nhạc cụ dân tộc và chơi trò chơi dân gian và các loại hình khác. Chúng tôi muốn để các em giới thiệu về văn hóa của mình, thấy sự đa dạng và đặc trưng của văn hóa VN và các nước, văn hóa phương Đông và phương Tây, tăng tình hữu nghị và đoàn kết".

Màn biểu diễn sôi động của đội trắc của giáo xứ Phú Nhai, (Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định) thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả nhí. Đội trắc có 35 em, ở lứa tuổi học sinh tiểu học, với trang phục rực rỡ, với hai màu chủ đạo là đỏ, vàng. Anh Vũ Hồng Công- đội trưởng đội trắc Phú Nhai giới thiệu thêm: Đây là phong tục cổ truyền trong hội trắc của Giáo xứ Phú Nhai, biểu diễn 7 lần trong năm, các em sang cấp hai thì xin nghỉ. Vật liệu bằng gỗ nghiến, dùi đánh vào mõ, 3 bài, một bài chào, sang ngang và đập đá... Thường em nhiệt tình thì tập trong 1 tháng..

Sự đa dạng về văn hoá được thể hiện qua phần trình diễn trang phục truyền thống của Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Áo, Nga, qua những điệu múa, bài hát của Ấn Độ, Nga, Đức do thiếu nhi quốc tế và Việt Nam biểu diễn. Sự tương đồng và khác biệt giữa các quốc gia được thể hiện qua một loạt các trò chơi dân gian như: Mèo đuổi chuột của Việt Nam và Đức; Thỏ đổi hang của Việt Nam và Những chú thỏ trong rừng của Nga; Bắn bi của Việt Nam và Hy lạp; Đập niêu của Việt Nam và Gõ nồi của Đức; Giấu vật của Việt Nam và Những chiếc khăn peo peo của Ý, Thả túi của Đức; Ô ăn quan của Việt Nam, Sungka của Philipin và §akon của Indonesia; Đi cà kheo của Việt Nam và Đi trên gáo dừa của Thái Lan; Nhảy lò cò của Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Indonesia và Jordan, Kianọ của Việt Nam và Đôminô. Ngoài ra các bạn nhỏ sẽ được học chơi các trò chơi Tỏ mạ mằng, Kéo co của Việt Nam, Khỉ ôm cột của Thái Lan, Kho kho của Ấn Độ, Bóng vồ của Anh, Pháp, Bện sợi của Anh, Mặt cười, Chuồn chuồn tre của Nhật Bản, Ném gậy vào lọ của Hàn Quốc.

Trình diễn đánh trắc của các em thiếu nhi Nam Định

Đặc biệt các bạn nhỏ sẽ được học làm các đồ chơi dân gian Việt Nam như: tết lá thành hình chong chóng, châu chấu, bông hoa; tô vẽ mặt nạ, chuồn chuồn tre, con giống giấy bồi; cuộn giấy thành hình búp bê và các con vật; nặn tò he, hoa quả bằng bột; được học gấp giấy ôrigami của Nhật Bản.

Bên cạnh đó các bạn nhỏ sẽ được xem những bộ phim truyện cổ tích Việt Nam và thế giới chiếu trên màn ảnh rộng, qua “máy chiếu phim” thô sơ và cách kể chuyện dân gian của ông Nguyễn Văn Long hay cách kể truyện tranh Việt Nam và Nhật Bản. Các bạn nhỏ cũng sẽ được thử mặc những bộ trang phục của Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và làm bookmark hình trang phục các dân tộc ở Việt Nam và các nước trên thế giới.

Các hoạt động phong phú, hấp dẫn của chương trình Kết nối bè bạn diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học VN đến hết ngày 30/5, giúp các em nhỏ tìm hiểu về nét đẹp của văn hóa các nước, giữa phương Đông và phương Tây, giữa truyền thống và hiện đại, tăng cường sự hiểu biết giữa thế hệ trẻ của các quốc gia./.

- Mai Hồng -







Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất