Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 25/7/2016 21:57'(GMT+7)

Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - một điểm đến”

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu (Ảnh DP)

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu (Ảnh DP)

Từ ngày 31-12-2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) - một trong ba trụ cột của cộng đồng ASEAN - đã chính thức hình thành. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, đồng thời đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch của các quốc gia CLMV còn hạn chế so với nhóm 6 quốc gia ASEAN còn lại, hợp tác cùng phát triển đang là nhu cầu cấp bách để 4 quốc gia CLMV tiến dần đến trình độ phát triển chung của khu vực.

Hướng tới mục tiêu mở rộng hợp tác, kết nối, phát triển một số ngành kinh tế trọng điểm như du lịch, tài chính, ngân hàng giữa 4 quốc gia CLMV, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM), từ tháng 10-2015, BIDV đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Diễn đàn Kết nối không gian Du lịch "Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước CLMV tại Myanmar nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - du lịch trong nội khối. Sáng kiến của BIDV đã được sự ủng hộ và đồng thuận của Chính phủ Myanmar cũng như ngành du lịch, ngân hàng ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam.

Diễn đàn gồm nhiều sự kiện (du lịch, văn hóa, ẩm thực) của 4 quốc gia Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam, diễn ra liên tục trong Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai tại TP. Yangon (Myanmar). Diễn đàn nhằm mục tiêu trao đổi định hướng, hợp tác kinh tế - thương mại, phát triển du lịch giữa 4 quốc gia; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN (ACE) được hình thành.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh năng lực cạnh tranh ở lĩnh vực du lịch của các quốc gia CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam) còn hạn chế so với nhóm 6 quốc gia ASEAN còn lại, hợp tác phát triển đang là nhu cầu cấp bách để 4 quốc gia CLMV tiến dần đến trình độ chung của khu vực.

Trên thực tế, không gian du lịch “Bốn quốc gia - một điểm đến” đã được Bộ trưởng Du lịch 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam họp bàn và ra tuyên bố chung từ năm 2010. Năm 2015, tại Myanmar, 4 Bộ trưởng Du lịch đã họp lần thứ 3 và chính thức thông qua kế hoạch chương trình năm 2016-2018. Theo đó, diễn đàn “Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng” do BIDV và Tổng cục Du lịch tổ chức chính là hoạt động quan trọng, đưa nội dung hợp tác đã ký giữa 4 Bộ trưởng năm 2015 thành hiện thực.

Diễn đàn “Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng" sẽ diễn ta từ ngày 30/7 đến ngày 1/8/2016. Dự kiến thu hút từ 500-600 đại biểu và sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, ngành ngân hàng 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam. Trong đó, mỗi quốc gia có khoảng hơn 30 doanh nghiệp tham gia

Dự kiến, diễn đàn sẽ được tổ chức thành sự kiện hợp tác phát triển du lịch, liên kết ngân hàng thường niên 2 năm/lần./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất