Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 1/10/2010 21:50'(GMT+7)

Kết thúc xét tuyển NV3, thiếu học sinh trầm trọng

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

30/9 là ngày cuối cùng nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 3 (NV3), nhưng nhiều trường, cả công lập và dân lập đã rơi vào tình trạng không thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Đại học Y Hải Phòng xét tuyển 142 chỉ tiêu nguyện vọng 3 (dù không xét tuyển nguyện vọng 2) cho 5 chuyên ngành, đến thời điểm này mới chỉ có 1 ngành (y học dự phòng) tuyển đủ chỉ tiêu, có ngành chưa nhận được hồ sơ nào. Chương trình quốc tế của Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển 500 chỉ tiêu nhưng mới tuyển được 200 người... Các trường Đại học vùng, Đại học địa phương, Đại học ngoài công lập tình trạng thiếu học sinh còn trầm trọng hơn nhiều. Trường Đại học dân lập Lương Thế Vinh còn 1.000 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng mới chỉ nhận được khoảng 300 hồ sơ. Đại học Bắc Hà có 400 chỉ tiêu nguyện vọng 3 nhưng chỉ nhận được 35 hồ sơ xét tuyển…

Hầu hết các trường ngoài công lập đều nhận định, đây là năm tuyển sinh khó khăn nhất. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu nguồn tuyển. Nhiều trường cho rằng, Bộ xác định điểm sàn tuyển sinh năm nay chưa hợp lý nên không đảm bảo nguồn tuyển so với tổng chỉ tiêu. Mặc dù Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết, số thí sinh đạt điểm sàn trở lên vẫn còn rất nhiều nhưng thực tế, các trường vẫn luôn trong tình trạng thiếu hụt học sinh trầm trọng. Theo ông Đỗ Xuân Tùng, Phó hiệu trưởng Đại học dân lập Thăng Long, Bộ Giáo dục đào tạo tính toán nguồn tuyển trên lý thuyết lấp đầy chỉ tiêu các trường; tuy nhiên, Bộ đã không tính đến yếu tố khu vực, ngành nghề tuyển sinh... Bên cạnh đó, có một lượng không nhỏ thí sinh thay vì nộp hồ sơ nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đã quyết định thi lại năm sau.

Lãnh đạo nhiều trường Đại học đã kiến nghị Bộ Giáo dục Đào tạo phải có giải pháp cho mùa tuyển sinh năm sau, cải tiến quy trình tuyển sinh, tính toán lại chỉ tiêu giao cho các trường, dự báo và xác định điểm sàn, tránh trường hợp thiếu hụt nguồn tuyển trầm trọng như mùa tuyển sinh vừa qua./.

(Theo: Lao Động)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất