Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 22/6/2011 20:53'(GMT+7)

Kêu gọi ủng hộ nạn nhân điôxin nhân 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Thưa các anh chị em, bạn bè trong nước và quốc tế quan tâm đến thảm họa da cam ở Việt Nam,

Ngày 10/8/1961, máy bay của không lực Hoa Kỳ bắt đầu rải hóa chất độc, mở màn cho chiến dịch khai quang suốt trong 10 năm ở miền Nam Việt Nam, hủy hoại môi trường, sinh thái và sức khỏe con người Việt Nam.

Ngày 10/8 năm nay đánh dấu 50 năm THẢM HỌA DA CAM ở Việt Nam. Đó là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Hơn 3 triệu ha rừng núi, đồng ruộng, gần 26.000 thôn bản đã bị rải chất độc hóa học, đến nay vẫn còn những “điểm nóng” ô nhiễm chất điôxin. Gần 5 triệu người Việt Nam đã bị phơi nhiễm chất độc da cam/điôxin, có khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba. Hàng vạn người đã chết trong đau khổ. Hàng chục vạn trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống đời sống thực vật, không có một giây phút sống như người bình thường. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Nhiều người khác đang chết dần chết mòn, từng ngày từng giờ quằn quại, vật vã vì những căn bệnh quái ác liên quan đến chất độc da cam/điôxin. Hoàn cảnh các gia đình nạn nhân chất độc da cam rất thương tâm.

Chiến tranh chấm dứt đã hơn 36 năm. Đất nước Việt Nam đã hồi sinh. Mặc dù Chính phủ Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài đã quan tâm giúp đỡ, nhưng nạn nhân chất độc da cam/điôxin vẫn là những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ.

Nhân ngày mở đầu 50 ngày cao điểm của phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam thiết tha kêu gọi anh chị em, bạn bè trong nước và quốc tế hãy biểu lộ sự đồng tình, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong cuộc sống, trong cuộc đấu tranh đòi công lý.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-xin Việt Nam yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm trước những thiệt hại họ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam; yêu cầu các công ty hóa chất Mỹ từng cung cấp chất độc da cam/điôxin cho quân đội Mỹ sử dụng ở Việt Nam – trước hết là hai công ty Down Chemicals và Monsanto hãy dũng cảm nhìn nhận sai lầm của mình và họ hãy tự hỏi chừng nào chưa đền bù thiệt hại cho nhân dân Việt Nam thì họ có nên có đại diện ở Việt Nam hay không?

Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam mong đợi và hoan nghênh những tình cảm, những hành động vì nạn nhân chất độc da cam của anh chị em, bạn bè trong nước và quốc tế.

Sự thật đã lên tiếng. Công lý phải được tôn trọng. Ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và nạn nhân của mọi loại vũ khí hóa học trên thế giới cũng chính là góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ một nền công lý, hòa bình lâu dài trên trái đất này.

Mọi sự giúp đỡ cho các nạn nhân xin gửi về: Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tại số tài khoản VNĐ: 00311.0123.4005, ngân hàng Quân đội chi nhánh Thanh Xuân - Hà Nội; tài khoản quốc tế 00110.0086.3681 với đồng Việt Nam, tài khoản USD: 00113.7086.3710; số tài khoản EURO: 00111.4086.3770 tại Sở Giao dịch ngân hàng Ngoại thương Việt Nam hoặc trực tiếp tới VAVA, số 35 đường Hồ Mễ Trì, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất