Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, chiều 7/10, các thành viên Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân
tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về tình hình tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại tố cáo năm 2014.
Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình khiếu nại tố cáo năm 2014 tiếp tục
xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tiếp
tục tăng, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt.
Phần lớn các vụ việc đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ
những năm trước; nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp
luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Công tác tiếp công
dân tiếp tục có những chuyển biến rõ nét.
Các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm hơn đến việc chỉ đạo và tổ
chức thực hiện công tác tiếp công dân. Việc phối hợp trong công tác tiếp
dân chặt chẽ, kịp thời hơn. Công tác xử lý đơn thư tiếp tục được quan
tâm, từng bước hạn chế việc trùng lắp trong quá trình xử lý. Việc theo
dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có nhiều tiến bộ…
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những mặt hạn chế như một số địa phương
chưa thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ, chưa gắn việc tiếp công
dân với việc giải quyết khiếu nại tố cáo. Chất lượng giải quyết khiếu
nại ở một số địa phương còn thấp, còn có sai sót, nhất là cấp huyện.
Công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại tố cáo
chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng, hiệu quả chưa cao…
Chính phủ đề nghị Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tập trung vào những
địa phương có nhiều đoàn đông người, vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng
cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát.
Các Ủy ban của Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách,
pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước (nhất là các lĩnh vực: Quản
lý, sử dụng đất đai, quản lý dự án đầu tư xây dựng, thực hiện chính sách
xã hội…).
Trong quá trình giám sát, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, Chính phủ đề
nghị các đại biểu Quốc hội yêu cầu công dân phải cung cấp trung thực,
đầy đủ thông tin; tuyên truyền, giải thích, vận động công dân chấp hành
pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần làm hạn chế
khiếu nại, tố cáo.
Nhất trí với báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm
sát Nhân dân tối cao, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận
định: thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt là từ sau khi Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo có hiệu lực.
Công tác tiếp dân có nhiều tiến bộ; việc phối hợp giữa các cơ quan được
tăng cường; việc xử lý các cán bộ vi phạm nghiêm minh… Những kết quả
trên nhờ sự phối hợp giữa các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
đoàn thể chính trị xã hội và sự giám sát của công luận.
Chỉ ra những hạn chế, bất cập, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
đề nghị báo cáo của Chính phủ cần phân tích sâu sắc hơn nữa nguyên nhân
làm gia tăng số lượng đoàn đông người; những bất cập trong việc đào tạo,
nâng cao năng lực cán bộ và tổ chức của các cơ quan thực thi công vụ
liên quan đến việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo…
Báo cáo của Tòa án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao
cần phân tích rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến
chức trách của mình…
Thể hiện sự nhất trí đối với các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ sẽ thực
hiện trong năm 2015, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ:
Chính phủ cần có dự báo về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo trong
năm 2015; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại tố cáo; đẩy mạnh việc phối hợp giữa các bộ, ngành với
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội trong việc tuyên
truyền phổ biến sâu rộng Hiến pháp 2013, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị
quyết của Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Các đại biểu cho rằng các bộ, ngành cần tiếp tục tăng cường công tác
thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong việc tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại tố cáo và ngay trong nội bộ các cơ quan có trách
nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; kiện toàn bộ máy tổ
chức, nâng cao năng lực và đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; xử lý nghiêm cán bộ sai
phạm và người lợi dụng việc khiếu nại tố cáo để gây mất trật tự an
ninh, an toàn xã hội.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị Quốc hội cần
tăng cường công tác giám sát, đề cao trách nhiệm của các cơ quan trong
hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; quan tâm rà soát,
bổ sung các Luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, các Luật liên quan đến
quyền, trách nhiệm của người dân trong hoạt động tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo./.
Phúc Hằng (TTXVN)