Chủ Nhật, 22/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 1/12/2012 21:28'(GMT+7)

Khách hàng “chịu trận” tin nhắn rác

Tin nhắn rác gửi đến diện thoại di động của khách hàng.

Tin nhắn rác gửi đến diện thoại di động của khách hàng.

Trong số tin nhắn đó, không chỉ có tin nhắn rác đến từ những số điện thoại lạ mà còn có khá nhiều tin của các nhà cung cấp dịch vụ mời dùng các dịch vụ của nhà mạng, mời tham gia quay số mở thưởng với những tin mập mờ đánh lừa khách hàng.

Nhiều khách nhận được hàng loạt tin nhắn từ các loại tổng đài, số máy di động cá nhân, từ mạng Internet… Một số khách hàng sử dụng chức năng “danh sách đen” trong điện thoại của mình để ngăn chặn tin nhắn rác từ các số máy lạ nhưng chức năng này cũng bị vô hiệu hoá khi các đối tượng cung cấp dịch vụ liên tục đổi số máy và sử dụng chức năng nhắn tin tự động mà không bao giờ nghe lại khi khách hàng gọi lại hoặc nhắn tin…

Trong đó có không ít nội dung nhảm nhí dụ khách hàng xem tử vi, bói toán, chuyện phòng the, bí quyết yêu đương, thậm chí mời xem phim sex… Không chỉ thường xuyên bị quấy rầy bởi tin nhắn rác từ các số máy lạ, khách hàng còn bị quấy rầy bởi hàng loạt tin nhắn từ chính tổng đài 090 của MobiFone mời tham gia quay số trúng thưởng những số tiền rất lớn nhưng khách hàng mỗi lần nhắn tin cũng bị trừ khá nhiều tiền. Nhiều khách hàng bực dọc cho rằng đây rõ ràng là một hình thức treo giải thưởng để lừa khách hàng đánh bạc.

Ngoài ra, không ít khách hàng nhận được tin nhắn từ các tổng đài 18001090 hoặc 18001091 thông báo trúng thưởng một hiện vật giá trị và làm theo hướng dẫn. Khách hàng được hướng dẫn nạp tiền vào một số điện thoại nào đó thì bị mất tiền oan… Theo các nhà mạng, chính họ đã bị kẻ xấu dùng phần mềm mạo danh đã khiến không ít người dùng bị mắc lừa. Với việc tin nhắn được gửi đi từ chính đầu số của tổng đài chăm sóc khách hàng như trên, khi nhận được tin nhắn từ đầu số này, ít ai nghĩ rằng đây lại là mạo danh.

Theo một số nhà mạng, những tổng đài có số 1900xxxxxxx là của những công ty dịch vụ viễn thông ngoài hệ thống quản lý của các nhà mạng lớn. Nhiều khách hàng bức xúc với những câu trả lời như thế vì không lẽ các cơ quan chức năng và các nhà mạng để các công ty dịch vụ tự do kinh doanh gây phiền hà cho khách hàng mà không có động thái gì?

Trả lời câu hỏi về việc xử lý các công ty dịch vụ vi phạm, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết đơn vị này đã có các quy định nghiêm ngặt về phát hiện và xử lý tin nhắn rác.

Trong 9 tháng đầu năm 2012 đã xử lý trên 40 trường hợp vi phạm, khóa và phạt hợp đồng đối với hàng chục đối tác cung cấp nội dung. Việc theo dõi, kiểm soát tin nhắn rác đang được VinaPhone thực hiện hằng ngày với các biện pháp kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, đối với các nội dung tin nhắn rác được gửi đi từ các số thuê bao hoặc từ các mạng của nước ngoài không liên quan đến các đầu số tắt của các đối tác cung cấp nội dung thì các mạng di động hiện nay chưa có chế tài để xử lý triệt để.

Ví dụ các tin nhắn quảng cáo cho các nhà hàng, các chương trình KM tại các siêu thị, quảng cáo cho các game online... Theo quy định, VinaPhone sẽ thông báo cảnh cáo và khóa các thuê bao gửi tin.

Trên thực tế biện pháp này chưa có tính răn đe vì các thuê bao sử dụng để nhắn tin thường có thông tin chủ thuê bao không chính xác và nhắn tin xong thường không sử dụng lại. Việc xử lý các đơn vị quảng cáo (nhà hàng, siêu thị...) lại do các đơn vị chức năng khác thực hiện.

Rõ ràng chính các cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc xử lý vì nhiều hành vi nằm ngoài phạm vi điều chỉnh xử phạt của các văn bản pháp luật. Sự chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin và các hình thức xử lí quá nhẹ (nhắc nhở, cắt 1 chiều, thậm chí là khóa thuê bao...) của các nhà mạng cũng đã khiến cho tình trạng khách hàng bị quấy rầy không những không giảm đi mà còn gia tăng trong thời gian gần đây.

Nhiều người chỉ rõ một trong những nguyên nhân quan trọng là khi thị trường di động đã bão hòa, sự phát triển sống còn của các nhà mạng và công ty dịch vụ ‘ăn theo” chính là các dịch vụ nội dung gia tăng. Có lẽ vì lí do đó mà các nhà mạng không mấy mặn mà trong việc xử lí các thuê bao và đề xuất xử lí đơn vị vi phạm.

Ngày 1/1/2013, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ với những chế tài mạnh hơn đối với thư rác sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên khách hàng vẫn chờ đợi sự phối hợp triệt để từ các nhà mạng trong việc xử lý các hiện tượng vi phạm. Đó mới là yếu tố chính để có thể giúp khách hàng tránh được “bom thư rác”./.

Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp chống tin nhắn rác

Sở TT&TT Hà Nội vừa có văn bản số 1297/STTTT-BCVT yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động, cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn thực hiện nghiêm túc quy định trong Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác trên địa bàn Hà Nội, báo cáo tình hình cho Sở trước ngày 25/12.

Theo đó, các doanh nghiệp thông tin di động phải tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn. Qua đó, cần chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với những doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Công văn cũng yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động phải nhắn tin cảnh báo về tin nhắn rác cho người sử dụng theo nội dung tại Mục 7, Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 30.11.2011 của Bộ TT&TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp Tết, lễ hội 2013./.


(Quốc Hùng/Văn hóa)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất