Chủ Nhật, 29/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 18/9/2009 7:8'(GMT+7)

Khai mạc Chợ Công nghệ - thiết bị Techmart Việt Nam – Asean +3

Thiết bị trưng bày tại  Techmart Việt Nam - Asean + 3

Thiết bị trưng bày tại Techmart Việt Nam - Asean + 3

Đến dự Lễ khai mạc Techmart Việt Nam – Asean + 3 có các ông Tô Huy Rứa, UVBCT, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, UVTWĐ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, UVTWĐ, Phó Chủ tịch Quốc Hội; lãnh đạo các cơ quan đồng tổ chức Chợ Techmart Việt Nam – Asean + 3: ông Hoàng Văn Phong, UVTWĐ, Bộ trưởng Bộ KH – CN; Nguyễn Thế Thảo, UVTWĐ, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội; Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch TT UBND Tp Hồ Chí Minh; Ông Weerapon Persuvan, Thứ trưởng Bộ KH – CN Vương quốc Thái Lan; đại diện Bộ KH – CN Lào, Ban Thư ký Asean, Indonêsia, Singapo; đại diện ĐSQ các nước Philipin, Myanmar, Vương quốc Thái Lan, Cămpuchia...Sở KH – CN Quảng Tây Trung Quốc; Hàn Quốc và đại diện các Bộ, Ban, ngành, các nhà khoa học, quản lý của trên 650 đơn vị KHCN, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Phát triển thị trường KH – CN là chủ trương của Đảng và Nhà nước, được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm; chợ Công nghệ - Thiết bị techmart đã và đang trở thành giải pháp hàng đầu trong việc tạo lập và phát triển thị trường công nghệ ở nước ta. Đây là sự kiện KH – CN quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 650 đơn vị trong và ngoài nước tham gia, trong đó có 51 đơn vị nước ngoài, với 778 gian hàng giới thiệu, chào bán; hơn 2900 công nghệ và thiết bị tiên tiến, giải pháp phần mềm thuộc mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực chế biến thực phẩm, năng lượng mới, vật liệu mới, công nghệ thông tin, môi trường và giảm thiểu thiệt hại thiên tai; giống cây trồng vật nuôi, các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu, phục vụ mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống. Tham gia Techmart Việt Nam - Asean + 3 còn có hàng chục đề tài khoa học các cấp; 46 viện nghiên cứu và 14 trường Đại học hàng đầu trong cả nước; 36 Sở KH – CN các tỉnh, thành; 450 đơn vị, cá nhân, doanh nhân, các nhà khoa học hoạt động trong các DN; các nghệ nhân của các làng nghề truyền thống; 14 gian hàng dành cho các nhà sáng tạo quần chúng; đặc biệt có 49 gian hàng của các đơn vị nước ngoài trong khu vực Asean... mà các DN Việt Nam quan tâm. Trong khuôn khổ Techmart Việt Nam - Asean + 3 năm 2009 còn có 4 cuộc Hội thảo chuyên đề với các chủ đề: Chiến lược phòng tránh thiên tai; công nghệ - môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu; về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng...

Techmart Việt Nam - Asean + 3 cũng là một trong những hoạt động quan trọng chào mừng 50 năm ngành KH- CN Việt Nam; tiến tới Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; Đây là lần đầu tiên Chợ công nghệ - Thiết bị Techmart Việt Nam – Asean + 3 được nâng tầm thành Techmart quốc tế với sự tham gia chính thức của các nước Asean, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, góp phần tạo lập và phát triển thị trường công nghệ khu vực, thúc đẩy hội nhập quốc tế về lĩnh vực KH- CN với phương châm liên kết, hội nhập và phát triển bền vững. Với Chợ Techmart lần này, Thủ đô Hà Nội trở thành chủ nhà lần thứ hai của Techmart Việt Nam và là chủ nhà lần đầu tiên của Techmart Việt Nam – Asean + 3.

Trong diễn văn chào mừng, thay mặt 3 cơ quan đồng chủ trì Techmart Việt Nam - Asean + 3, ông Nguyễn Thế Thảo, UVTWĐ, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội nêu rõ: Chợ CN – Thiết bị Techmart Việt Nam được tổ chức hàng năm là nơi hội tụ để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu các công nghệ và thiết bị tiên tiến, giúp cho mọi doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tìm hiểu, lựa chọn, thương thảo và ký kết hợp đồng, chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư; Đồng thời cũng là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tạo lập và phát triển thị trường KHCN; tạo điều kiện để các nguồn lực vật chất phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng và tăng cường giao lưu trong nước và quốc tế. Là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, trong bối cảnh thị trường kinh tế quốc tế ngày càng sôi động. Techmart Việt Nam – Asean + 3 năm nay được tổ chức với sự tham gia của các nước Asean và 3 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nâng tầm thành một sự kiện KH – CN mang tính quốc tế, đánh dấu bước trưởng thành trong quá trình hội nhập KHCN thế giới của thị trường Việt Nam...

Techmart Việt Nam – Asean + 3 năm 2009 chủ động hướng đến mục tiêu: thúc đẩy, tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu KHCN quốc tế giữa Việt Nam với các nước có nền KHCN phát triển. Được biết Ban tổ chức Techmart Việt Nam – Asean + 3 sẽ đánh giá và trao Cúp vàng cho các công nghệ, thiết bị trong nước xuất sắc.

Ông Werapon Persuvan, Thứ trưởng Bộ KHCN Vương quốc Thái Lan cũng bày tỏ ý nghĩa, tầm quan trọng của Techmart Việt Nam – Asean +3 lần này trong việc tăng cường sự giúp đỡ và hỗ trợ nhau về công nghệ, thiết bị trong nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng giữa các nước trong khu vực cũng như các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc một cách mạnh mẽ...

Ông Nguyễn Thiện Nhân, UVTWĐ, Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt CP Việt Nam nêu rõ, từ năm 2003 đến nay, Chợ KHCN được tổ chức thường niên; các đơn vị tham gia đã chuyển giao công nghệ với giá trị trên 64 triệu đôla năm 2003 và trên 76 triệu đôla năm 2008. Đồng chí đã biểu dương các đơn vị đồng tổ chức Techmart Việt Nam – Asean +3 lần này cũng như các đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Điều này đã làm cho Chợ thêm đa dạng, phong phú.

Các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đối tác đã cắt băng khai trương Techmart Việt Nam – Asean +3, chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng cung và cầu giữa các đối tác trong và ngoài nước tại Chợ và đi thăm các gian hàng.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất