Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 26/6/2010 21:18'(GMT+7)

Khai mạc Diễn đàn hợp tác Hành lang kinh tế Đông-Tây ở Quảng Trị

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - khu kinh tế cửa khẩu quan trọng trên hành lang kinh tế Đông Tây

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - khu kinh tế cửa khẩu quan trọng trên hành lang kinh tế Đông Tây

Tham dự diễn đàn có 500 đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương của Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Diễn đàn Hành làng Kinh tế Đông Tây là nơi các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các nhà nghiên cứu tập trung thảo luận, khai thông các cơ chế chính sách, tìm nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy đầu tư, thương mại du lịch, đồng thời khai thác tiềm năng thế mạnh của các nước trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để Quảng Trị quảng bá, kêu gọi đầu tư, tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ quốc tế.

Theo ông Lê Hữu Thăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, diễn đàn lần này chia ra 3 chuyên đề để thảo luận. Chuyên đề thứ nhất là tiềm năng, thế mạnh của hành lang kinh tế Đông-Tây và cần phải liên kết để phát huy. Chuyên đề thứ hai là nâng cấp đồng bộ hạ tầng cơ sở, và chuyên đề thứ ba là nhu cầu kết nối để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, chủ yếu tập trung vào những vấn đề thực tế đang đặt ra và cần phải giải quyết để xây dựng thương hiệu của hành lang kinh tế Đông-Tây.

Những năm qua, được sự giúp đỡ của Ngân Hàng Châu Á, Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ 4 nước trong Hành lang Kinh tế Đông Tây là Myanma, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư xây dựng, hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông như : Dự án nâng cấp cảng Tiên Sa Đà Nẵng, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, nâng cấp quốc lộ 9, xây dựng cầu Hữu Nghị bắc qua sông Mê Kông và nhiều công trình khác. Hành lang kinh tế Đông tây đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn còn thiếu đồng bộ, chắp vá. 

Thời gian qua, các nước trên Hành lang Kinh tế Đông Tây cũng đã tích cực hợp tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi qua biên giới...Tuy nhiên, thủ tục hành chính vẫn còn ruờm rà; Tờ khai phương tiện qua cửa khẩu chưa thống nhất. Cụ thể như tại của  khẩu Thái Lan chỉ có 6 thông tin cần thiết nhưng tại cửa khẩu Việt Nam – Lào, tờ khai có đến 45 thông tin. Vì vậy, trong thời gian tới cần phải cải cách hơn nữa, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi chí cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế trên Hành lang Kinh tế Đông Tây. Ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Thường Trực Bộ Kế họach và Đầu tư Việt Nam cho biết: "Chúng tôi  tiếp tục đẩy mạnh khâu cải cách thủ tục hành chính. Chính phủ Việt Nam và các nước trong  vùng tiếp tục phối hợp tác, làm sao cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính để  giảm chi phí cho doanh nghiệp để giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng cơ sở ".

Một nét mới của Diễn đàn lần này là các tỉnh của các nước trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây ký một biên bản hợp tác để xây dựng và phát triển./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất