Thứ Ba, 30/4/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 9/1/2023 19:28'(GMT+7)

Khai mạc triển lãm “Khát vọng hòa bình”

Các đại biểu thực hiện nghi lễ thả chim bồ câu tượng trưng cho khát vọng hòa bình. (Ảnh: nhandan.vn)

Các đại biểu thực hiện nghi lễ thả chim bồ câu tượng trưng cho khát vọng hòa bình. (Ảnh: nhandan.vn)

Sự kiện do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức thực hiện, với sự tham dự của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế, người dân Hà Nội và du khách.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định: “Nửa thế kỷ đã trôi qua, sự kiện ký kết Hiệp định Paris vẫn được xem là thắng lợi của khát vọng hòa bình, của ý chí, tinh thần Việt Nam cùng sự đồng hành của nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu. Trong thông điệp năm mới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Năm 2023, chúng ta hãy đặt hòa bình làm trọng tâm trong mọi lời nói và hành động của mình. Chúng ta cần hòa bình hơn bao giờ hết...". Có thể thấy, khát vọng về một nền hòa bình luôn là mong muốn của mọi người dân trên thế giới ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào.

Khách tham quan không gian triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: nhandan.vn)

Với một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến trong lịch sử để bảo vệ nền độc lập, mỗi người Việt Nam hiểu sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng hòa bình. Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam, được bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có lớp lớp phụ nữ Việt Nam, nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu để vun đắp và gìn giữ”.

Tọa đàm “Vì một nền hòa bình” diễn ra sôi nổi, hào hùng và xúc động với các nhân vật, diễn giả là các nhân chứng lịch sử đã tham gia quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì một nền hòa bình cho Việt Nam và thế giới. Đó là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng; bà Nancy Hollander, luật sư người Mỹ từng tham gia tích cực nhiều hoạt động phản đối chiến tranh Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hoa, nguyên chính trị viên đội nữ lái xe Trường Sơn; bà Trần Hồng Dung, phó Chủ tịch thường trực câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”; nhà báo Huỳnh Dũng Nhân; trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tại Nam Sudan... Tại sự kiện, công chúng được lắng nghe những câu chuyện xúc động về hành trình cống hiến, xây dựng hòa bình của nhiều thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Luật sư người Mỹ Nancy Hollander (ở giữa) trao tặng kỷ vật cá nhân cho đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: nhandan.vn)

Sau phần tọa đàm, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ thả chim bồ câu, khai mạc triển lãm “Khát vọng hòa bình”. Triển lãm trong Bảo tàng Phụ nữ gồm nhiều hình ảnh, hiện vật và đoạn phim tư liệu quý, chia thành 2 chủ đề trưng bày: “Đường tới hòa bình” và “Hiệp định Paris-Chiến thắng của khát vọng hòa bình”.

Triển lãm dẫn dắt người xem đến những câu chuyện về ý chí, sự kiên cường và anh dũng, bản lĩnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam trên mọi mặt trận từ chính trị, quân sự, ngoại giao nhân dân...

Đỉnh cao là việc ký kết Hiệp định Paris với vai trò đặc biệt của bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam. Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân Việt Nam, tạo mọi tiền đề để Việt Nam kết thúc cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng giới thiệu các phong trào ủng hộ Việt Nam, phản đối chiến tranh của phụ nữ Nhật, phụ nữ Pháp, phụ nữ Australia...

Phiên tọa đàm với những chia sẻ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (ở giữa), bà Trần Hồng Dung (áo dài đỏ) và trung tá Đỗ Thị Hằng Nga (thứ hai từ phải sang). (Ảnh: nhandan.vn)

Cũng trong sự kiện, một số khách mời và đại diện quân dân của Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam các hiện vật, tư liệu trong quá trình công tác, đấu tranh, làm nhiệm vụ quốc tế... để góp phần tiếp tục lan tỏa thông điệp hòa bình./.

HOÀNG MỸ HẠNH (nhandan.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất