Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đại diện các Bộ, ngành trung ương, các tỉnh khu vực miền Trung cùng hàng ngàn người dân ở hai bờ sông Thu Bồn.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh Quảng Nam là vùng đất kiên cường trong kháng chiến. Tiềm năng của Quảng Nam còn to lớn. Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế và đã có những bước tăng trưởng đáng ghi nhận.
Việc khánh thành, đưa vào hoạt động cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam. Với lợi thế này, Quảng Nam cần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, an toàn với môi trường; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp thân thiện với môi trường. Công trình cầu Cửa Đại cũng là điểm kết nối của tuyến đường ven biển từ Móng Cái đến Hà Tiên. Quảng Nam cũng cần tiếp tục phát huy thế mạnh, xây dựng hạ tầng giao thông để kêu gọi nhà đầu tư về với Quảng Nam.
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển nối thành phố Tam Kỳ, vùng Đông huyện Thăng Bình, Duy Xuyên với thành phố Hội An và đô thị Đà Nẵng. Việc khơi thông mạch giao thông ven biển đã rút ngắn cự ly di chuyển từ Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam); giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1A; kết nối di sản Văn hóa thế giới Hội An với Di sản Văn hoá thế giới Mỹ Sơn, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam tại khu vực vùng Đông.
Bên cạnh đó, cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn tạo điều kiện để khai thác 40.000ha đất hoang hóa tại vùng Đông-Nam tỉnh Quảng Nam và thực hiện dự án tổng thể sắp xếp dân cư phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai vùng ven biển Quảng Nam.
Công trình cầu Cửa Đại được khởi công vào tháng 8/2009 với tổng mức đầu tư là 3.450 tỷ đồng, phần vốn ngân sách địa phương chiếm 50% giá trị xây lắp. Dự án có tổng chiều dài cầu và đường là 18,3km; phần cầu rộng 25,5m; phần cầu dài 1,48 km với 24 mố trụ; phần cầu chính với 7 nhịp liên tục dài 830 m; phần đường dẫn 2 đầu cầu có mặt cắt ngang 38m. Cầu Cửa Đại là công trình có lỷ lục về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150 m - nhịp cầu đúc hẫng khẩu độ dài nhất Việt Nam hiện nay.
Còn dự án đường ven biển từ huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đến thành thành phố Tam Kỳ(Quảng Nam) có tổng chiều dài 24,5km, mặt cắt ngang tuyến đường là 38m, gồm 1 cầu trên tuyến với bề mặt cầu là 25,5 m, chiều dài cầu là 226 m. Tổng dự án công trình đường ven biển này có mức đầu tư 1.440 tỷ đồng./.
TTXVN