(TG) - Sáng 11/10, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội chính thức khánh thành đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long. Đây là đoạn cầu cạn với 4 làn xe, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc lên đến 100km/h.
Tới dự Lễ khánh thành có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng GTVT cùng các đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, trong đó có đoạn tuyến từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long có một vị trí đặc biệt quan trọng.
Cùng với các tuyến đường đường bộ hướng tâm, tuyến đô thị và tuyến vành đai khác trong khu vực Thủ đô Hà Nội, đoạn tuyến Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành sẽ góp hoàn thiện hơn đường vành đai 3 TP. Hà Nội dài khoảng 65km, từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh, hiện đại kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Ban QLDA Thăng Long (Chủ đầu tư dự án); các cấp chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Nội đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, khắc phục ảnh hưởng của dự án; các bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện dự án.
Đồng thời, Phó Thủ tướng biểu dương các nhà thầu, tư vấn giám sát, các kỹ sư, công nhân, lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động làm việc ngày đêm để triển khai dự án, một công trình có quy mô lớn, sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo yêu cầu đề ra.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị ngành giao thông vận tải, TP. Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi đây là khâu đi đầu, đột phá, góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.
Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội thực hiện tốt công tác bàn giao, tiếp nhận, kịp thời tổ chức khai thác, bảo trì công trình đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện hoàn thiện tuyến đường và các hợp phần liên quan theo quy hoạch và bảo vệ công tác xây dựng đô thị hai bên tuyến đường đúng theo quy hoạch, đảm bảo văn minh, hiện đại, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Nghiên cứu đề xuất các hạng mục tiếp theo để hoàn thiện tuyến đường vành đai 3 thành phố Hà Nội bằng nguồn vốn dư của dự án.
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn cho Dự án và tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Đồng chí Phạm Anh Tú, Giám đốc Điều hành dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, theo thiết kế ban đầu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án chỉ đầu tư cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, không xây dựng các nhánh ramp ra, vào tuyến đường. Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án còn dư vốn nên Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 6 nhánh ramp lên xuống (trái tuyến 3 nhánh và phải tuyến 3 nhánh) tại các khu vực gần ngã tư Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế và Tân Xuân.
“Chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung đối đa để khẩn trương thi công 6 nhánh ramp này ngay khi dự án thông xe. Dự kiến, các nhánh ramp này sẽ hoàn thành toàn bộ để đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2021 để kết nối cầu cạn với khu vực xung quanh”.
Mặt khác, để tối ưu hóa hiệu quả công trình, Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư từ dự án (hơn 2.000 tỷ đồng) để đầu tư bổ sung xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Hoàng Quốc Việt, đồng thời mở rộng cầu Mai Dịch thêm mỗi bên 7m để khai thác đồng bộ toàn tuyến Vành đai 3 trên cao từ Bắc hồ Linh Đàm - Nam Thăng Long.
Dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có tổng chiều dài 5,367 km, 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75 m; 2 làn dừng khẩn cấp, 2 dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/giờ có tổng trị giá 5.343 tỉ đồng đã chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỉ đồng (trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỉ Yên, tương đương 4.525 tỉ đồng và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỉ đồng).
Dự án do Bộ GTVT là chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao tổ chức thực hiện và quản lý dự án, có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long.
Sự kiện khánh thành đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long mang ý nghĩa vô cùng quan trọng để chào mừng 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội; 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020) và chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ các cấp./.
Thành Hưng