Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 30/5/2015 9:58'(GMT+7)

Khánh thành tu bổ, tôn tạo Đài tưởng niệm Tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào

 
 

Đoàn đại biểu Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào, do đồng chí Thượng tướng Chăn-xa-mỏn Chăn-nha-lạt, Ủy viên T.Ư Đảng NDCM Lào, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban dẫn đầu; Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-pa-xắc Bun-thoong Đi-vi-xay; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng; đông đảo cán bộ, chiến sĩ QĐND Lào; cùng đại diện các đơn vị, tổ chức có liên quan của hai nước và đại biểu các tầng lớp nhân dân huyện Pạc-xong.

Đài tưởng niệm Tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào là một trong bốn tượng đài được xây dựng tại Lào nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của hai nước.

Công trình nâng cấp và tu bổ Đài tưởng niệm do Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đầu tư và Công ty Hữu nghị 206 thi công xây dựng, được khởi công tháng 8-2014 trên diện tích hơn bốn héc-ta. Công trình gồm 13 hạng mục, trong đó có hai trụ tháp bút cao 11 m, đường kính 13 m; một cụm phù điêu cao 4,5 m, rộng 9 m; một nhà điều hành; một nhà trưng bày cùng nhiều hạng mục sân vườn... Trên hai trụ tháp có ghi các dòng chữ "Tổ quốc ghi công" và "Nhân dân Lào ghi nhớ công ơn các đồng chí chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã cống hiến đời mình cho cách mạng Lào".

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh, Tượng đài Tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào là những công trình văn hóa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là biểu tượng cao cả, sinh động, là tài sản tinh thần vô giá, nơi ghi lại cho các thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về tình đoàn kết, lòng dũng cảm, đức hy sinh quên mình của quân và dân hai nước Việt Nam - Lào. Đồng thời, đây là sự tri ân của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước đối với những anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Lào đã ngã xuống, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào. Đồng chí Bunthoong Đi-vi-xay cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn giành sự giúp đỡ một cách có hiệu quả, chí nghĩa, chí tình cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào; và nhấn mạnh, tỉnh Chăm-pa-xắc sẽ bảo vệ, gìn giữ và sử dụng Đài tưởng niệm hiệu quả nhất.
pv

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất