Kết quả Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
(PISA) 2015 cho thấy học sinh Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 nước
tham gia khảo sát của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).
Ở lĩnh vực Khoa học, kết quả trung bình của các quốc gia OECD
là 493 điểm, của học sinh Việt Nam là 525 điểm. Kết quả của học sinh
Việt Nam cao hơn trung bình các nước OECD 31,4 điểm một cách có ý nghĩa
thống kê.
Đa số các em đã nắm vững kiến thức khoa học cơ bản, phát huy được khả
năng lập luận, giải thích và áp dụng kiến thức khoa học vào giải quyết
nhiều tình huống thực tiễn của cuộc sống. Trong đó gần 10% học sinh đạt
kết quả ở cấp độ năng lực khoa học cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm học
sinh này đủ tự tin để giải quyết những tình huống khoa học và công nghệ
phức tạp trong cuộc sống hiện đại.
Ở lĩnh vực Toán học, kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 490
điểm, của học sinh Việt Nam là 495 điểm, đứng thứ 22. Kết quả kiểm định
về sự khác biệt kết quả trung bình của hai mẫu độc lập cho thấy: kết quả
của học sinh Việt Nam cao hơn kết quả trung bình của OECD 5 điểm nhưng
sự kiểm định cho thấy, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, nghĩa là
kết quả Toán học của học sinh Việt Nam tương đương với điểm trung bình
của OECD.
Ở lĩnh vực Đọc hiểu, kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493
điểm, của học sinh Việt Nam là 487 điểm, đứng thứ 32. Mặc dù kết quả
trung bình lĩnh vực Đọc hiểu của Việt Nam thấp hơn trung bình của các
quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 điểm nhưng sự kiểm định cho thấy, sự khác
biệt không có ý nghĩa thống kê, nghĩa là kết quả Đọc hiểu của học sinh
Việt Nam tương đương với điểm trung bình của OECD.
Kết quả PISA 2015 cho thấy một số điểm nổi bật về năng lực của học
sinh Việt Nam ở ba lĩnh vực Khoa học, Toán học, Đọc hiểu. Học sinh Việt
Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của OECD trong thời kỳ hội nhập quốc
tế, các em đã biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình
huống trong bài thi PISA.
Tổng số mẫu trường của Việt Nam tham gia khảo sát PISA 2015 là 188
trường với 5.826 học sinh đến từ: trường nghề, Trung tâm giáo dục thường
xuyên, trường phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), trường phổ thông dân
tộc nội trú, trường THCS và trường THPT.
Tham gia PISA giúp giáo dục Việt Nam đổi mới phương pháp kiểm tra,
đánh giá trên lớp học và đánh giá trên diện rộng theo hướng đánh giá
năng lực của học sinh; phát triển tư duy độc lập, sáng tạo trong học tập
của học sinh và khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết
vấn đề thực tiễn.
Tham gia PISA là bước chuẩn bị tích cực cho lộ trình đổi mới giáo dục
sau năm 2015, thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới theo hướng phát
triển năng lực của học sinh./.
Theo Chinhphu.vn