Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 3/9/2009 13:1'(GMT+7)

Khi mạng di động về vùng sâu

Tò mò tìm hiểu các tính năng của bộ hoà mạng di động

Tò mò tìm hiểu các tính năng của bộ hoà mạng di động

Ở các khu đô thị, thành phố lớn, việc sử dụng điện thoại di động đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi cá nhân. Nhưng đó vẫn đang là niềm mơ ước của nhiều người dân vùng sâu, vùng xa…

Lên núi “xài” di động

Chợ phiên xã Thiện Kỵ, (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) cứ 5 ngày họp một lần. Theo chân đoàn phát triển dịch vụ Trung tâm Viễn thông 4 thuộc VNPT Lạng Sơn đúng ngày chợ họp, điều khiến cho những vị khách từ Hà Nội về không khỏi ngạc nhiên đó là tỷ lệ người dùng dịch vụ điện thoại ở đây khá nhiều, mặc dù Thiện Kỵ vẫn chưa có điện lưới.

Đang thoăn thoắt bán hàng, cụ bà chừng 70 tuổi chợt dừng lại, chưa đầy 1 phút, cụ đã tìm được chiến điện thoại di động xinh xinh để trong túi của mình đang rung lên bần bật, bấm vào nút xanh rồi đưa lên tai nghe. Đợi cuộc điện thoại khoảng 1 phút của cụ hoàn thành, tôi lân la hỏi chuyện.

Không hề giấu, cụ cho biết, người gọi cho cụ vừa rồi là cô con dâu. “Nó đang thu hoạch na ở trên núi kia kìa, gọi bảo tôi mua hộ ít mắm muối, sáng nay trước khi lên núi vội quá em nó quên không nhắc tôi, nhà đã hết nhẵn từ hôm qua”. Nhà cụ hiện giờ có tới 3 người đang sử dụng dịch vụ điện thoại di động. Cụ một chiếc, hai vợ chồng người con mỗi người một chiếc nữa. Tất thẩy đều là bộ hoà mạng ALO của VinaPhone.

Một cụ bà khác đang dắt cháu đi chợ cũng dừng lại để nghe điện thoại. Gặp hàng xóm, còn vui vẻ khoe cái ALO mới được con biếu. Người hàng xóm hỏi cụ về cách sử dụng, ngay lập tức, cụ mở khoá bàn phím và thao tác khá thành thục.


Ảnh minh họa

Nhiệt tình hướng dẫn cho hàng xóm cùng biết sử dụng dịch vụ di động.

Đem điều nghe và nhìn thấy này nói chuyện với những nhân viên phát triển dịch vụ của Trung tâm Viễn thông IV, tôi được biết, ở đây, do điều kiện đường xá đi lại khó khăn, lại cách xa huyện lỵ tới gần 30km, để phát triển dịch vụ viễn thông, cách được lựa chọn đó là đưa dịch vụ không dây về thay vì phải kéo dây cáp đồng.

Hiện giờ vẫn chưa có hệ thống điện lưới nên ở Thiện Kỵ chỉ duy nhất có VinaPhone cung cấp dịch vụ. VNPT Lạng Sơn đã đầu tư cho mỗi xã như Thiện Kỵ một trạm BTS của VinaPhone kèm theo đó là hệ thống máy nổ và pin mặt trời phục vụ 24/24. Sóng VinaPhone ở đây rất khoẻ được triển khai cả hai dịch vụ điện thoại di động và dịch vụ không dây Gphone.

Nhất là với dịch vụ di động, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, VNPT Lạng Sơn đã phát triển mạnh bộ hoà mạng ALO, chỉ bỏ ra vài trăm ngàn mà được cả một chiếc điện thoại cùng với một chiếc SIM đã nạp sẵn tiền trong tài khoản với số tiền gần như tương đương nên đã hút rất nhiều người sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện mạng VinaPhone cho biết, mới chính thức cung cấp từ đầu năm đến nay, sản phẩm với thương hiệu riêng “ALO” của họ đã thu hút khoảng 600.000 người sử dụng trên toàn quốc. Có thể nói, tỷ lệ sử dụng dịch vụ điện thoại di động của người dân xã Thiện Kỵ cũng đã góp phần tạo nên con số trên. Sóng VinaPhone mới về Thiện Kỵ không lâu, song cũng đã có ngót nghét 1.000 thuê bao ở nơi này.

3G sẽ không chỉ dành cho ... thành thị

Nếu trước kia, mỗi lần cần phải liên lạc với người thân, dân Thiện Kỵ lại phải vượt qua quãng đường dài ra tận huỵên lỵ để gọi được cuộc điện thoại thì nay, khi sóng VinaPhone về, điều đó đã không còn nữa. Những người làm dịch vụ mạng VinaPhone đang kỳ vọng tất cả những xã cũng thuộc diện khó khăn khác trên mọi miền tổ quốc cũng sẽ được hưởng thêm những tiện ích mà mạng viễn thông di động mang lại.

Ngày 2/4 vừa rồi, khi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố danh sách các doanh nghiệp trúng tuyển trong cuộc thi giành giấy phép 3G, VinaPhone đã là doanh nghiệp có số điểm cao thứ hai trong số đó.

Theo cam kết ghi trong hồ sơ thi tuyển, VinaPhone sẽ là mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ công nghệ 3G tới khách hàng. Đồng thời với việc sẽ triển khai dịch vụ công nghệ 3G chủ yếu tại các thành phố lớn, nơi có nhu cầu cao về Internet tốc độ cao, một đích nhắm không kém phần quan trọng khác đó là VinaPhone sẽ triển khai mạng 3G tới nông thôn để cung cấp dịch vụ băng rộng cho người dân, nơi mà mạng băng rộng hữu tuyến chưa thể kéo đến được.

Phó Giám đốc VinaPhone Hoàng Trung Hải cho biết, dịch vụ Internet hiện nay cũng đã được triển khai về vùng sâu, vùng xa nhưng nhiều khi chất lượng vẫn chưa được như ý muốn, nhưng khi 3G được triển khai, những nơi này, thậm chí là người dân ở hải đảo, bản làng đều được truy cập Internet với tốc độ cao rất tốt. Người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ được sử dụng dịch vụ 3G của VinaPhone.

Nhưng trước hết, ngay cả nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại của mạng di động VinaPhone cũng sẽ được đáp ứng tốt hơn khi có 3G. Các chuyên gia viễn thông đã cho biết, chất lượng thoại của dịch vụ di động 2G sẽ tốt hơn rất nhiều khi có 3G.

VinaPhone vừa công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho bộ hòa mạng ALO với chủ đề “Thỏa sức ALO”. Thời gian áp dụng từ 0h00 ngày 1/9/2009 đến 24h00 ngày 31/10/2009.

Theo đó, toàn bộ Thuê bao ALO trả trước (ALO156/202/2200/136) trên toàn quốc nếu kích hoạt trong thời gian khuyến mại trên sẽ được tặng thêm 50.000đ vào tài khoản khuyến mại.

Cụ thể, các thuê bao ALO kích hoạt mới từ ngày 01/9/2009 đến 31/10/2009 sẽ có ngay 260.000đ trong tài khoản, trong đó 50.000đ trong tài khoản chính và 210.000đ trong tài khoản khuyến mại. Khuyến mại hàng tháng, tiếp theo tháng kích hoạt, vẫn giữ nguyên (như đang áp dụng).

Như vậy, so với những bộ thuê bao ALO kích hoạt từ trước ngày 1/9/2009 bộ ALO mới sẽ được tặng nhiều hơn 50.000 trong tài khoản.

Đại diện của VinaPhone cho biết, với độ phân giải 65.000 màu, pin khỏe, sóng tốt, đặc biệt với tính năng nghe đài FM và loa ngoài được khách hàng ưa thích, ALO 2200 đang là sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường.

Theo VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất