Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 28/8/2009 16:6'(GMT+7)

"Muốn mạnh về CNTT phải có nền công nghiệp phát triển..."

Ông Yang Seung Taik, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, Cố vấn Học viện Nghiên cứu Điện tử Viễn thông quốc gia.

Ông Yang Seung Taik, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, Cố vấn Học viện Nghiên cứu Điện tử Viễn thông quốc gia.

Đến từ một quốc gia mạnh về CNTT trên thế giới, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, Cố vấn Học viện Nghiên cứu Điện tử Viễn thông quôc gia, ông Yang Seung Taik, đã chia sẻ với phóng viên bên lề Diễn đàn CNTT thế giới WITFOR 2009.

Theo ông Yang Seung Taik, ngành CNTT của Việt Nam đã phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Do vấn đề khủng hoảng tài chính vừa rồi cũng đã ảnh hưởng ít nhiều tới sự tăng trưởng, tuy nhiên, ngành vẫn đang giữ được những mức phát triển cụ thể dù rằng cũng cần phải có những bước nhìn lại, đánh giá để xây dựng những chiến lược nhằm đạt được kết quả tốt hơn.

“Để trở thành quốc gia mạnh về CNTT trong thời gian tới, điều cần nhất là phải phát triển tốt về công nghiệp. Con người đã tạo ra mọi thứ, trong đó có CNTT, vì vậy, không nhất thiết cứ phải quá chú trọng phát triển về nguồn nhân lực vì việc này đã trở thành điều tất yếu, nên phải quan tâm tới việc phát triển ngành công nghiệp CNTT. Khi ngành Công nghiệp phát triển thì sẽ đẩy các yếu tố khác của CNTT đi lên” - Ông nói.

Trong ngày thứ hai của Diễn đàn, ông Yang Seung Taik đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong việc làm thế nào để trở thành một quốc gia có ngành CNTT phát triển. Những bài học của Hàn Quốc cho thấy một kỳ tích thực sự từ những chính sách phát triển đúng đắn.

Hàn Quốc đã có tới 40 năm để hoàn thành một cơ sở hạ tầng và tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm dựa xã hội thông tin. Từ trước những năm 80 của thế kỷ trước, để phát triển CNTT, Hàn Quốc đã đầu tư mạnh và đã xây dựng đề án cho tài chính và công nghiệp phát triển. Khi ngành công nghiệp đã tăng trưởng tốt và đem lại nguồn thu, Hàn Quốc đã lấy lợi nhuận từ công nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển cho ngành CNTT.

Vào năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã khiến cho hàng triệu người dân Hàn Quốc chịu cảnh thất nghiệp. Khi đó, để kiếm việc làm mới cho 10 triệu người mất việc trong giai đoạn này, nhằm tạo việc làm mới cho họ, Hàn Quốc đã quyết định phát triển mạng băng rộng. Hàn Quốc đã là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển dịch vụ ADSL trở thành một sản phẩm thương mại khiến việc sử dụng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.

Tính đến năm 2007, Hàn Quốc đã có gần 36 triệu thuê bao Internet băng rộng, chiếm 74% dân số, 90% người dùng di động với 43,5 triệu thuê bao. Ngành ICT đã góp phần vào 29,% GDP Hàn Quốc. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đứng số trong Bảng Chỉ số Cơ hội số (Digital Opportunity Index - DOI)./.

Theo VTCnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất