Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 23/6/2012 11:10'(GMT+7)

Khoa học và công nghệ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ

 Ngày 22/6, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị giao ban KH&CN các tỉnh Bắc Trung Bộ, nhằm đánh giá những kết quả hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ giai đoạn 2010 - 2012, đề ra các biện pháp giải quyết những vướng mắc cho phát triển KH&CN trong những năm tiếp theo. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động KH&CN.

Tại Hội nghị, tham luận của lãnh đạo các Sở KH&CN trong khu vực, đã nêu lên những thành tựu nổi bật của KH&CN đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Hai năm qua, kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ có sự tăng trưởng khá, bước đầu hình thành vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu kinh tế ven biển, cửa khẩu, khu công nghiệp, khu du lịch và vùng sản xuất hàng hóa nông, lâm, thủy sản gắn với công nghiệp chế biến; đã có 80 dự án đầu tư trong vùng Bắc Trung Bộ được các Sở KH&CN thẩm định.

Tham luận của Sở KH&CN Thanh Hóa chia sẻ những kinh nghiệm thành lập và đưa Quỹ Phát triển KH&CN vào hoạt động. Quỹ Phát triển KH&CN Thanh Hóa bắt đầu cho vay vốn từ tháng 3/2008, đến nay đã có17 dự án được vay vốn với tổng số tiền 4,26 tỷ đồng, góp phần đáng kể giúp các dự án được thực hiện thành công và ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.

Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An cho biết, từ năm 2003 - 2011, Nghệ An đã thực hiện 84 đề tài, dự án KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị. Nhờ triển khai tốt việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN, nông dân đã chuyển đổi nhận thức, coi tiến bộ khoa học - công nghệ là nguồn lực thiết thực giúp họ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ chế thị trường. Trong chiến lược phát triển KH&CN Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh ưu tiên thành lập doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KH&CN, tạo nguồn lực đáng kể đầu tư cho nghiên cứu khoa học, phát triển và đổi mới công nghệ.

Với Hà Tĩnh, từ năm 2010 - 2012, tổng kinh phí đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ là 6,5 tỷ đồng. Sở KH&CN tỉnh đã triển khai thực hiện 1 đề tài cấp Bộ, 2 dự án hợp tác quốc tế, 11 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi; chú trọng đầu tư các hoạt động về quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung vào các hoạt động đổi mới công nghệ, chuyển giao thành tựu khoa học cho vùng sâu, vùng xa, chung tay xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2012 đến nay, tỉnh đã tập trung cho Quỹ phát triển KH&CN 2,7 tỷ đồng./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất