Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 14/9/2010 21:58'(GMT+7)

Khoảng cách giới còn tồn tại trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội

Tham dự Hội nghị có gần 150 đại biểu gồm lãnh đạo Ủy ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương, đại sứ và trưởng đại diện của các tổ chức quốc tế, đại diện của các bộ, ban ngành Trung ương và hơn 30 tỉnh thành khu vực Bắc Trung bộ.

Ngày 1/12/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 57/NQ-CP, trong đó giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020.

Phát biểu về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới với những ưu tiên và định hướng phát triển cán bộ nữ trong khu vực nhà nước, bà Nguyễn thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Uỷ ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam nhận xét: Thực tế cho thấy, khoảng cách giới còn tồn tại trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và ở tất cả các cấp, các ngành. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong 10 năm tới, Việt Nam phấn đấu về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, cùng với những biến đổi trên mọi mặt của đời sống xã hội sẽ là cơ sở vững chắc cho viếc tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới. Để bảo đảm có nhiều phụ nữ tham gia vào quá trình phát triển đất nước, dự thảo Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đã xây dựng các chỉ tiêu, giải pháp phấn đấu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, tiến tới giảm khoảng cách giới. Đặc biệt, để bảo đảm đủ nguồn các bộ nữ có năng lực và uy tín tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý, dự thảo Chiến lược còn đề xuất cần có Dự án nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ để đưa vào các vị trí quản lý, lãnh đạo các cấp trong Chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015.

Ở Anh, hiện tỷ lệ nữ chiếm hơn 50% trong khu vực hành chính công, trong đó có gần 35% nữ cán bộ ở các vị trí quản lý cấp cao, 27% trong số 600 vị trí đứng đầu trong khu vực công là nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ trong quốc hội là 21%.
Bà Alice Perkins, nguyên Giám đốc Nhóm nhân lực trong khu vực hành chính công, Văn phòng Chính phủ Anh, thành viên Hội đồng Đại học Oxford chia sẻ: Ở Anh, tỷ lệ nữ trong khu vực hành chính công cũng có tăng nhưng tiến triển khá chậm. Các cán bộ nữ vẫn còn bị hạn chế bởi các yếu tố như khả năng cân bằng những trách nhiệm gia đình và các trọng trách công việc, định kiến văn hoá. Phụ nữ vẫn còn thiếu sự tự tin khi được bổ nhiệm vào các vị trí quản lý và thực tế vẫn còn ít điển hình cán bộ lãnh đạo nữ thành công.

Tại Hội nghị này, lãnh đạo Dự án nâng cao năng lực lãnh đạo nữ trong khu vực Nhà nước đã trao học bổng Cambrige 2010 – 2011 và tài trợ nghiên cứu năm 2010. Dự án UNDP - Bộ Ngoại giao “Nâng cao năng lực lãnh đạo cho phụ nữ trong khu vực Nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” được thực hiện trong 5 năm (2008 - 2012) nhằm tìm ra cách thức và biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của các cán bộ nữ trong khu vực Nhà nước. Năm 2010, dự án đã cấp 3 học bổng Thạc sĩ tại trường Đại học Cambrige và 12 hỗ trợ học bổng nghiên cứu và tham dự hội thảo chuyên môn cho các cán bộ nữ trong khu vực công của Việt Nam.

Phương Minh 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất