Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 24/4/2011 13:32'(GMT+7)

Khoảng khắc sống động

Tác phẩm "Thắp sáng dòng điện mùa xuân" của Phạm Công Thắng.

Tác phẩm "Thắp sáng dòng điện mùa xuân" của Phạm Công Thắng.

Các ảnh nghệ thuật được giới thiệu tại triển lãm gồm nhiều chủ đề: Ảnh phong cảnh, Chân dung con người, Con người trong lao động - sinh hoạt, Thăng Long - Hà Nội, Hàng không Việt Nam đổi mới và phát triển.

Chủ đề Góc nhìn trẻ thơ, với nghệ thuật nhân cách hóa, sáng tạo, cộng với sự quan sát tinh tế qua ống kính, Phạm Công Thắng đã thổi hồn vào những con vật và qua các tác phẩm nghệ thuật của anh, những con vật quanh ta như anh ngan, chị gà, chú ngỗng,… đã trở thành những nhân vật sống động, có cuộc sống nội tâm phong phú, đa dạng và sinh động, đặc biệt hấp dẫn với những người xem nhỏ tuổi.

Chân dung con người - một trong những thế mạnh của nhà nhiếp ảnh Phạm Công Thắng - bằng sự rung động tinh tế và dòng cảm xúc chân thật, ống kính của tác giả đã ghi lại nhiều bức ảnh chân dung với các thành phần, lứa tuổi. Và dù là chân dung của một bà mẹ già nhớ đứa con xa, một cô gái đang độ xuân thì với nét hồn nhiên vô tư, hay một cháu bé ngây thơ, trong sáng… đều gây một ấn tượng khó phai cho người xem.

Dù không sinh ra ở Hà Nội, nhưng cũng như nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh khác, Phạm Công Thắng có một tình yêu mãnh liệt đối với mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn vật. Anh đã có nhiều tác phẩm ảnh có giá trị về đề tài 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Những tác phẩm “Làng đào Phú Thượng”, "Đào Nhật Tân chỉ còn trong ký ức”, “Lễ hội Phù Đổng” sẽ còn vương vấn mãi trong lòng người xem khi đến với triển lãm "khoảng khắc"…

Với tình yêu quê hương, qua những chuyến lữ hành trải dài khắp đất nước, ở đâu, Phạm Công Thắng cũng ghi lại phong cảnh quê hương. Những khúc sông, bến nước, con đò... qua ống kính của anh vừa rất mới nhưng cũng mang đậm nét truyền thống của làng quê, đất nước Việt…

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Công Thắng (Thứ hai từ trái sang).

Với chủ đề Người lao động và sinh hoạt, ảnh nghệ thuật của Phạm Công Thắng không màu mè nhưng vẫn sang trọng, không cầu kỳ nhưng vẫn đẹp. Kể cả khi anh dùng ống kính để đặc tả chân dung con người trong lao động và sinh hoạt đời thường. Có thể lấy ví dụ qua những tác phẩm “Nhịp điệu trên phố”, “Hoa mùa hạ”, “Bóng thời gian”… Với chủ đề này, nhiều tác phẩm của anh có sự khắc họa chân thật, đồng thời mang những nét chấm phá của hội họa.

Là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trong những năm gần đây, hàng không dân dụng Việt Nam đã có những bước nhảy vọt với mức tăng trưởng cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong và ngoài nước. Là một nhà báo phục vụ trong ngành hàng không, Phạm Công Thắng đã có nhiều tác phẩm về ngành, trong đó có nhiều tác phẩm ảnh bộ đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi ảnh toàn quốc. Tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc”, anh cũng đã dành một phần trang trọng và phù hợp cho mảng đề tài này.


Nghệ sỹ Phạm Công Thắng chia sẻ: Tôi đã chắt lọc và ghi lại những khoảnh khắc, trạng thái, cung bậc tình cảm của thiên nhiên, đất nước, con người trong các tác phẩm nghệ thuật của mình, với mong muốn, qua những góc nhìn của mình, dù cuộc sống hiện đại có vội vàng, xô bồ, tấp nấp thì vẫn không thể xoá hết những khoảng khắc ấm áp của sự  bình dị, dân giã và đời thường...”

Triển lãm diễn ra từ ngày 23/4 đến hết ngày 29/4./.

Phạm Công Thắng, quê Thừa Thiên Huế. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về nhiếp ảnh tại thành phố Thanh Hóa. Học chuyên nghiệp nhiếp ảnh tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa. Từng là Phóng viên - Thư ký tòa soạn báo Văn hóa Thông tin Thanh Hóa, hiện đang công tác tại Tạp chí Hàng không Việt Nam. Anh đã có trên 30 năm hoạt động báo chí và nhiếp ảnh, đoạt trên 100 giải thưởng, ảnh dự triển lãm, giải thưởng VHNT, giải thưởng báo chí trong nước và quốc tế.

Một số ảnh nghệ thuật tại triển lãm:

"Chuyện về một đôi bạn"


"Người chơi đàn ghi ta"


"Thanh thản"



Thanh Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất