Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 29/8/2012 22:23'(GMT+7)

Khởi công xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, cùng lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh bấm nút khởi công dự án tuyến metro số 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, cùng lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh bấm nút khởi công dự án tuyến metro số 1.

Ngày 28/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Đường sắt TP. Hồ Chí Minh đã khởi công xây dựng tuyến metro (hệ thống đồng bộ về giao thông đường sắt tốc độc cao) từ Bến Thành đi Suối Tiên.

Đến dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki; Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và đại diện những hộ dân có đất giải tỏa để nhường mặt bằng cho dự án thực hiện tuyến đường sắt này.

Sơ đồ tuyến metro đầu tiên tại Việt Nam

Tuyến metro số 1 này có chiều dài hơn 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và một phần huyện Dĩ An (Bình Dương). Điểm bắt đầu của tuyến là khu vực trước chợ Bến Thành và kết thúc ở nhà ga Long Bình (quận 9). Trong tuyến metro này có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km là chạy trên cao (có 11 nhà ga).

Dự án tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư ban đầu là 1,09 tỷ USD, bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Do một số hạng mục của Dự án được điều chỉnh, trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 2,2 tỷ USD.

Theo dự kiến, tuyến metro số 1 - Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, sau đó sẽ đưa vào chạy thử 6 tháng, đến đầu năm 2018 sẽ chính thức được khai thác

Theo thiết kế, khả năng vận chuyển của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đạt 186.000 khách mỗi ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách và vào năm 2040 lên đến 1.020.000 hành khách. Với tốc độ tàu metro chạy từ 40 đến 60km/h trên lộ trình Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km chỉ mất khoảng 30 phút (5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).

Với việc triển khai Dự án tuyến metro số 1 sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị dọc tuyến như quận 2, 9, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và địa bàn thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Theo ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ mang lại hiệu quả lớn cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông. Đây sẽ là mạch máu giao thông của một đô thị hiện đại, góp phần vào việc phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Yasuaki Tanizaki đánh giá: Dự án metro số 1 sẽ là bước ngoặt thay đổi phương tiện giao thông của người dân TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.

Ngoài dự án này, TP. Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến đường sắt ngầm và trên cao hiện đã được Thành phố quy hoạch, trong đó có 2 tuyến đã khảo sát, lập dự án và kêu gọi vốn đầu tư. Đó là các tuyến: Tuyến số 2 (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh) dài khoảng 20 km. Tuyến số 4 (Đường Nguyễn Văn Linh - Cầu Bến Cát) dài 24 km. Tuyến số 5 (Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc) dài khoảng 17 km. Tuyến số 6 (Đường Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm) dài 6 km. Riêng tuyến metro số 3 dài khoảng 23 km được tách làm hai: Tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên); Tuyến 3B (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước)./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất