Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 3/12/2011 8:38'(GMT+7)

Khởi động Chiến dịch 100% bao cao su

Phát động Chiến dịch 100% bao cao su. Ảnh: PQ

Phát động Chiến dịch 100% bao cao su. Ảnh: PQ

 

Chiến dịch 100% Bao cao su thành công sẽ giúp Việt Nam tiếp tục duy trì tỉ lệ lây nhiễm HIV ở dưới mức 0.5% toàn dân số. Sử dụng bao cao su đúng cách đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV.

Mặc dù trong những năm gần đây nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bao cao su đã được nâng cao đáng kể, tuy nhiên thói quen sử dụng bao cao su thường xuyên cho mỗi lần quan hệ để phòng tránh HIV vẫn còn ở mức khá thấp so với kỳ vọng. Một số rào cản dẫn đến tình trạng này là tính sẵn có của bao cao su vẫn chưa cao; ngay cả khi có thể mua được dễ dàng thì thói quen sử dụng bao cao su của mọi người vẫn không được thực hiện thường xuyên nếu họ không cảm thấy nguy cơ bị nhiễm HIV của mình cao.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy: Tính sẵn có của bao cao su tại các điểm nóng đã tăng từ 30% lên 88%, tuy nhiên việc cung cấp hay quảng bá bao cao su đến khách hàng vẫn còn hạn chế; Quan niệm rằng bạn tình với bề ngoài khỏe mạnh và hấp dẫn thì không thể lây truyền HIV/AIDS rất phổ biến; Quan niệm rằng bạn tình đã quen biết từ lâu thì có thể tin tưởng và không thể lây truyền HIV/AIDS tương đối phổ biến.

Sử dụng bao cao su là biện pháp bảo vệ sức khỏe. Ảnh: QT

Bác sỹ, Thạc sĩ Lã Thị Lan – Trung Tâm phòng chống AIDS Hà Nội phát biểu: “Chúng tôi đánh giá cao chiến dịch này. Đó là kết quả nỗ lực làm việc nghiệm túc của các chuyên gia kỹ thuật và truyền thông trong và ngoài nước. Một điểm rất quan trọng là các đối tượng đích của chiến dịch này đã chia sẻ những câu chuyện thực từ đời sống của họ. Điều này đánh dấu một nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại đại dịch HIV”.

Được sự hỗ trợ của Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng, Chống HIV/AIDS (PEPFAR), Chiến dịch 100% bao cao su lần này sẽ sử dụng các phương pháp marketing sáng tạo nhằm thay đổi những quan niệm sai lầm của cộng đồng về việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm HIV dựa vào vẻ bề ngoài hay thời gian quen biết. Chiến dịch đồng thời cũng ứng dụng những cách tiếp cận tích cực để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng bao cao su thường xuyên đối với bạn tình với bề ngoài hấp dẫn hoặc bạn tình đã thân quen từ trước.Việc sử dụng logo 100% bao cao su của Cục phòng chống AIDS năm 2008 trong các tài liệu truyền thông một lần nữa khẳng định sự thống nhất giữa những thông điệp truyền thông dự phòng HIV/AIDS cũng như các thông điệp về việc khuyến cáo sử dụng bao cao su ở cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Giám đốc Chương trình Y tế của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID tại Việt Nam, ông Jonathan Ross nói: “Chiến dịch này sẽ giúp các nhóm đích nhận thức tốt hơn về nguy cơ lây nhiễm HIV và nâng cao khả năng tiếp cận bao cao su. Chiến dịch cũng quảng bá việc sử dụng bao cao su – không phân biệt thương hiệu – đối với các hành vi tình dục nguy cơ cao. Việc lựa chọn sử dụng nhãn hiệu bao cao su không quan trọng, có thể là bao cao su No1, VIP+, OK, Troạn, Durex hay bất cứ nhãn hiệu nào trong 300 nhãn tại Việt Nam, cốt yếu là bao cao su có chất lượng, sử dụng thường xuyên và đúng cách. Việc triển khai Chiến dịch 100% bao cao su của VAAC đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế sự lây truyền HIV trong các nhóm dễ bị tổn thương – Phụ nữ mại dâm và khách hàng nam giới của họ, người tiêm chích ma túy và nhóm nam quan hệ đồng giới”.

Trong những tháng tới, dự án Tiếp thị Xã hội Dự phòng HIV do USAID tài trợ và PSI thực hiện sẽ phối hợp cùng chính quyền các tỉnh/thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Điện Biên, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ và Hồ Chí Minh để triển khai Chiến dịch 100% bao cao su . Tài liệu của Chiến dịch bao gồm đa dạng các công cụ truyền thông để hỗ trợ hoạt động truyền thông thay đổi hành vi trực tiếp tại cộng đồng tới các nhóm đích./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất