Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 27/12/2010 22:14'(GMT+7)

Khởi quay “Mùi cỏ cháy” - phim dựa trên nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm (áo vàng) bên cạnh quay phim (Ảnh CAND)

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm (áo vàng) bên cạnh quay phim (Ảnh CAND)

Biên kịch của “Mùi cỏ cháy” do nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đảm nhiệm. Ông cũng là bạn đồng môn của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc.

Bốn nhân vật chính trong phim (Hoàng, Thành, Thăng, Long) đều là tân sinh viên khoa Văn, trường đại học Tổng hợp (nay là trường Khoa học Xã hội và Nhân văn). Họ cùng bè bạn đồng trang lứa gác bút nghiên lên đường nhập ngũ và ngã xuống khi “bụi đời dơ chưa vẩn đục hồn non, còn tinh khiết như hai tờ giấy mới”. Phim như một bản hùng ca về mùa hè đỏ lửa 1972 ở Thành cổ Quảng Trị, nơi hàng ngàn liệt sĩ còn nằm lại dưới dòng Thạch Hãn để “vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”.

Nói về tên phim “Mùi cỏ cháy”, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm cho biết, đó là ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với những người lính như nhà thơ Thanh Thảo đã viết: "Tuổi hai mươi chúng tôi mềm như cỏ/ Và dữ dội như cỏ/ Chúng tôi đi không tiếc đời mình/ Tuổi hai mươi ai mà chả tiếc/ Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn gì Tổ quốc phải không em".

Phim do Hãng phim Truyện Việt Nam sản xuất; đạo diễn: Nguyễn Hữu Mười. Bộ phim dự kiến ra mắt vào dịp 2.9.2011.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười và các diễn viên tham gia bộ phim (Ảnh CAND)
Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười và các diễn viên tham gia bộ phim (Ảnh CAND)

Cuốn nhật ký dày 240 trang viết tay của Nguyễn Văn Thạc do gia đình và Phạm Như Anh (người bạn gái thời học sinh) của tác giả lưu giữ được hé mở vào năm 2005, được nhà xuất bản Thanh Niên in thành cuốn sách "Mãi mãi tuổi hai mươi".

Cùng với “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”, “Mãi mãi tuổi hai mươi” đã trở thành sự kiện văn học trong năm 2005, được tái bản nhiều lần với số lượng kỉ lục. Cuốn nhật ký được bắt đầu viết ngày 2.10.1971 và dừng lại với những dòng cuối cùng viết ở Ngã ba Đồng Lộc ngày 3.6.1972 khi Nguyễn Văn Thạc quyết định gửi cuốn nhật ký về cho anh trai mình để tiếp tục hành quân vào chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

Cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi”

Cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi”

Cuốn nhật ký đã làm rung động hàng triệu con tim của bạn đọc bởi vẻ đẹp tâm hồn thuần khiết, tình yêu quê hương đất nước nồng nàn thể hiện qua những cảm nhận bình dị của tác giả trong suốt những chặng đường hành quân.

Nguyễn Văn Thạc sinh ngày 14 .10.1952, tại làng Bưởi,Hà Nội.

Anh là người đã đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn lớp 10 - lớp cuối bậc Trung học Phổ thông - toàn miền Bắc Việt Nam năm học 1969-1970, khi là học sinh lớp 10, trường cấp ba Yên Hòa B, Hà Nội.

Anh nhập ngũ ngày 6.9.1971, hy sinh ngày 30.7.1972 tại chiến trường Quảng Trị.


Theo Lao Động
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất